Business Update : เทศกาลหนังแบบไดรฟ์อิน & เกาหลีช่วยค่าตั๋วหนัง

สัปดาห์ที่ผ่านมาเครื่องจักรทางด้านธุรกิจภาพยนตร์ในหลายประเทศ เริ่มกลับมาเดินเครื่องอีกครั้ง ทั้งในภาคผลิต จัดจำหน่ายและเผยแพร่ แม้ว่าในระยะแรกอาจเกิดอาการติดขัดอยู่บ้างอันเนื่องมาจากมาตรการเฝ้าระวังของทุกภาคส่วน แต่อย่างน้อย ก็เป็นสัญญาณที่ดีว่า วงล้อของอุตสาหกรรมภาพยนตร์ก็ยังคงหมุนต่อไป สำหรับสัปดาห์นี้ มีรายงานความเคลื่อนไหวที่น่าสนใจของธุรกิจภาพยนตร์ดังต่อไปนี้

Drive In อีกหนึ่งทางเลือกของเทศกาลภาพยนตร์

หลังจากโรคโควิด 19 ทำให้กิจกรรมที่คุ้นเคยอย่างการชมภาพยนตร์ในโรงต้องหยุดไป แต่ก็ได้ทำให้ธุรกิจที่เคยเสื่อมความนิยมอย่าง โรงหนังไดรฟ์อิน กลับมาเป็นที่นิยมอีกครั้ง ล่าสุดได้มีการสำรวจจำนวนโรงหนังไดรฟ์อินทั่วอเมริกา ปรากฏว่ามีผู้ประกอบการรวมกันถึง 220 เจ้าเลยทีเดียว ไม่เพียงเท่านั้น จำนวนผู้ชมก็มากขึ้นด้วย

เมื่อเป็นดังนี้ เทศกาลภาพยนตร์ Light House Film Festival ซึ่งจัดเป็นประจำทุกปีที่นิวเจอร์ซีย์ เลยเกิดความคิดว่า ขณะที่หลายๆ เทศกาลต่างหันเข้าหาการจัดฉายแบบเสมือนจริง (Virtual screening) ทำไมเทศกาลของเราจึงไม่ทำอะไรที่ต่างออกไปล่ะ

ด้วยเหตุนี้ ผู้จัดเทศกาลภาพยนตร์จึงช่วงชิงพื้นที่การเป็นเทศกาลภาพยนตร์แบบไดรฟ์อินครั้งแรกของโลก ด้วยการประกาศจัดเทศกาลภาพยนตร์นานาชาติครั้งที่ 12 ในรูปใหม่ ระหว่างวันที่ 16 – 20 มิถุนายนที่จะถึงนี้ โดยให้เหตุผลว่า “ต้องการอุทิศให้กับชาวเมืองลองไอร์แลนด์และอุตสาหกรรมภาพยนตร์อันเป็นที่รัก” ไม่มีใครรู้ว่าเทศกาลภาพยนตร์ไดรฟ์อินครั้งแรกจะประสบความสำเร็จแค่ไหน แต่ในภาวะที่ทุกคนต้องการการเยียวยาจากความทุกข์ที่เกิดขึ้นจากความสูญเสีย หรือ ภาวะทางเศรษฐกิจ จะเป็นเทศกาลภาพยนตร์ในรูปแบบไหนก็เป็นที่ต้องการทั้งสิ้น

ที่มา :


รัฐบาลเกาหลีใจป้ำ ช่วยประชาชนแบ่งเบาภาระการชมภาพยนตร์ด้วยการออกคูปองส่วนลดค่าตั๋วหนัง

คงไม่มีประเทศไหนที่เห็นความสำคัญของอุตสาหกรรมภาพยนตร์มากไปกว่าประเทศเกาหลีใต้อีกแล้ว เมื่อสภาการภาพยนตร์เกาหลี (Korean Film Council) ซึ่งเป็นหน่วยงานที่สนับสนุนโดยรัฐ ประกาศเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา ว่าจะมอบคูปองส่วนลดในการชมภาพยนตร์จำนวน 6 พันวอน (หรือประมาณ 152 บาท) ให้กับประชาชนทั่วไปเพื่อนำไปใช้เป็นส่วนลดเมื่อซื้อตั๋วภาพยนตร์ซึ่งมีราคาเฉลี่ยประมาณหนึ่งหมื่นวอน (253 บาท) เท่ากับว่าผู้ชมจะจ่ายเพียง 4 พันวอน (100 บาท) เท่านั้น โดยทางสภาการภาพยนตร์เกาหลีมีแผนที่จะจัดพิมพ์คูปองจำนวน 1.3 ล้านใบ โดยผู้ชมสามารถดาวน์โหลดจากเว็บไซต์ของโรงหนังชั้นนำอย่างโรงภาพยนตร์เครือ CJ-CGV เครือ Lotte Cinema และโรงเครือ Megabox

อนึ่ง เกาหลีใต้เป็นหนึ่งในประเทศที่ผู้ชมดูหนังในโรงมากที่สุดในโลก อย่างไรก็ตามหลังจากเกิดวิกฤตการณ์โควิด 19 จำนวนผู้ชมลดลงอย่างน่าใจหายเมื่อเทียบกับปีก่อนๆ สาเหตุสำคัญนอกจากการปิดตัวชั่วคราวของโรงหนังแล้ว ก็ยังรวมถึง ความรู้สึกไม่ปลอดภัยของผู้ชมต่อการเข้าไปดูหนังในโรง หากสถานการณ์ยังเป็นเช่นนี้ต่อไป คงส่งผลกระทบต่อหนังเกาหลีฟอร์มใหญ่หลายเรื่องที่เตรียมจะเปิดตัวในช่วงซัมเมอร์ที่กำลังจะมาถึงด้วย

ที่มา :


เมื่อบริษัทสตูดิโอยักษ์ใหญ่ผนึกกำลังสร้างแคมเปญรณรงค์ให้คนกลับมาดูหนังที่โรงอีกครั้ง

ความสัมพันธ์ระหว่างผู้สร้างภาพยนตร์กับโรงภาพยนตร์ก็เหมือนกับน้ำพึ่งเรือ เสือพึ่งป่า จะขาดสิ่งหนึ่งสิ่งใดไปไม่ได้ เมื่อเป็นดังนี้ บริษัทสตูดิโอขนาดใหญ่ในอเมริกา ไม่ว่าจะเป็น ดิสนีย์ พาราเมาท์ วอร์เนอร์ ฯลฯ จึงผนึกกำลังกันหาทางที่จะทำให้คนหวนกลับมาดูหนังที่โรงอีกครั้ง หลังจากรัฐบาลผ่อนปรนให้โรงหนังกลับมาเปิดให้บริการ โดยหนึ่งในความเป็นไปได้ที่จะเกิดขึ้นคือ การสร้างแคมเปญรณรงค์เชิญชวนให้คนกลับมาดูหนัง ที่จะมีคนทำหนังระดับท็อป และดาราชั้นนำมากมายมาช่วยกระตุ้นให้คนดูกลับเข้าโรงอีกครั้ง สำหรับเนื้อหาการเชิญชวนจะเป็นการโน้มน้าวให้คนดูรู้สึกว่าโรงหนังคิดถึงพวกเขา และสร้างความรู้สึกมั่นใจแก่ผู้ชม เพราะโรงจะทำทุกวิถีทางเพื่อให้พวกเขาปลอดภัยจากโรคร้าย

ปัจจุบัน โรงภาพยนตร์ในอเมริกาเริ่มเปิดทำการแล้ว ส่วนใหญ่จะเป็นโรงภาพยนตร์ขนาดเล็ก ขณะที่โรงภาพยนตร์เครือใหญ่อย่าง AMC หรือ REGAL กำลังรอจังหวะเปิดตัวอยู่ ซึ่งคาดเดากันว่าน่าจะอยู่ในช่วงสัปดาห์ที่สองของเดือนมิถุนายนนี้ โดยหนังใหม่เรื่องแรกที่จะเข้าฉายประเดิมในวงกว้างคือ ภาพยนตร์เรื่อง UNHINGED ที่นำแสดงโดยรัสเซล โครว์ ซึ่งมีกำหนดเปิดตัววันที่ 1 กรกฎาคมนี้

ที่มา :

Related NEWS

LATEST NEWS