MUBI สุดยอดโมเดลธุรกิจดูหนังออนไลน์ ที่เริ่มต้นในร้านกาแฟ!

ย้อนกลับไปเมื่อปี 2007 – สองปีหลังการกำเนิดขึ้นของยูทูบ – ขณะ เอเฟ กาคาเรล ซีเนไฟล์ชาวตุรกี นั่งอยู่ในร้านกาแฟที่โตเกียว เขาค้นพบว่าที่นั่นมีอินเทอร์เน็ตความเร็วสูงที่สุดในโลก คือ 53 เมกะบิทส์ต่อวินาที เขาคิดว่าความเร็วขนาดนี้สามารถนั่งดูหนังได้เลย แล้ว In the Mood for Love ของ หว่องกาไว ก็เป็นหนังเรื่องแรกที่ปรากฏขึ้นมาในหัว แต่ตอนนั้นมันไม่มีผู้ให้บริการสตรีมมิ่ง และระหว่างขึ้นเครื่องบินมาลงซานฟรานซิสโก เขาก็ร่างโมเดลธุรกิจดูหนังออนไลน์ กลายเป็น MUBI ที่พึ่งพาของซีเนไฟล์ทั่วโลกในยามนี้

รูปแบบของการดูหนังบน MUBI คือมันจะมีหนังใหม่เข้ามาวันละเรื่อง แต่ละเรื่องจะมีอายุ 30 วัน เพราะฉะนั้นทุกครั้งที่เราเข้าไปใน MUBI เราจะเห็นหนัง 30 เรื่องรอเราอยู่ทุกวัน หมุนเวียนกันไป (ปัจจุบันทาง MUBI เปิด Library มีหนังให้เลือกดูมากกว่า 30 เรื่องแล้ว) โดยวิธีคิดของกาคาเรลคือเขาไม่ต้องการเอาตัวเองไปลงสนามอเมริกาที่มีการแข่งขันสูงอยู่แล้ว แต่หันมามองตลาดนอกอเมริกาที่เมื่อวัดเป็นจำนวนประชากรมันมากกว่าหลายเท่า “พอคิดแบบนี้มันก็ยากขึ้นเพราะเราไม่ได้มีคนดู 280 ล้านคนเท่าในอเมริกาแน่นอน เมื่อเรามองตลาดอื่นอย่างนอร์เวย์หรือสวีเดนก็จะมาพร้อมตลาดที่ต่างกัน พูดกันคนละภาษา ซึ่งจะมองเป็นข้อจำกัดหรือโอกาสสำหรับเราก็ได้”

MUBI ทดลองตลาดในตุรกีบ้านเกิดกาคาเรลก่อนจะเริ่มเปิดตัวในต่างประเทศที่อังกฤษ และค่อยๆ ขยายไปทั่วโลก จนปัจจุบันมีออฟฟิศอยู่ที่นิวยอร์ค, ลอนดอน, กัวลาลัมเปอร์ และมุมไบ ก่อนจะค่อยๆ เก็บข้อมูลสถิติจากผู้ลงทะเบียน จนพบว่าแต่ละประเทศก็มีวัฒนธรรมการดูหนังไม่เหมือนกัน รสนิยมก็แตกต่างกัน แต่สิ่งหนึ่งที่จะแชร์ข้อมูลร่วมกันได้คือโอกาสในการเข้าถึงหนังหาดูยาก

อย่าลืมว่ากาคาเรลคือนักธุรกิจที่รักการดูหนัง เขาจึงเข้าอกเข้าใจความต้องการของนักดูหนังด้วยกันเป็นอย่างดี “ผมเชื่อในการดูหนังในโรงนะ และไม่ได้ต้องการจะให้ MUBI มาแทนที่การดูหนังในโรงแน่นอน แต่คุณจะเข้าใจบทบาทของเราเมื่อคุณไม่ได้อยู่ในเมืองใหญ่อย่างปารีส, โตเกียว หรือลอนดอน แค่คุณออกนอกเขตความเจริญ การเข้าถึงหนังทางเลือกก็จะยากเย็นในทันที”

จากความเป็นซีเนไฟล์ของผู้บริหาร MUBI สิ่งที่ทำให้มันตอบโจทย์นักดูหนังทางเลือกทั่วโลกเลยมาจากความสนุกของกาคาเรลและทีมงานที่ช่วยกันจัดโปรแกรมนี่แหละ “มีหลายปัจจัยมากในการจัดแต่ละโปรแกรมของเรา ทุกวันเราต้องมาหารือกันเพื่อจัดหนังให้สอดรับกับบริบทโลก” ด้วยเหตุนี้ทำให้ MUBI เป็นช่องทางการฉายหนังที่ทันกระแสโลกอยู่เสมอ แม้ว่ามันจะเป็นหนังคลาสสิคจากโลกที่สามหรือหนังที่ฉายควบคู่กันไปกับเทศกาลหนังที่กำลังจัดขึ้น ณ ที่ใดที่หนึ่งของโลกในขณะนั้น

โมเดลธุรกิจเพื่ออยู่รอดของ MUBI ก็เป็นเรื่องหนึ่ง แต่สิ่งสำคัญที่ทำให้กาคาเรลและทีมยังบ้าพลังอยู่เสมอคือการขยายขอบเขตการทำงานเกี่ยวโยงกับหนังออกไปอย่างไม่สิ้นสุด ไม่ว่าจะเป็นการขยับไปซื้อหนังมาฉายโรงในอังกฤษ ไปถึงการทำ The Notebook เว็บหนังออนไลน์ ขณะที่เขาก็ยังสนุกกับการดูหนังฮอลลีวูด เติมเต็มจิตวิญญาณจากหนังอาร์ตยุโรป ตื่นเต้นกับการค้นพบคนทำหนังใหม่ๆ และติดตามความทุกความเป็นไปของโลกใบนี้ครบทุกมิติ

“อนาคตของโลกสตรีมมิ่งเป็นอย่างไร?” คือคำถามที่กาคาเรลต้องตอบอยู่บ่อยๆ ซึ่งดังที่เราเห็นความถึกของการทำงานในทีม MUBI ทั้งจัดโปรแกรมให้สอดรับกับสังคมโลก เขียนบทความเข้มข้นยาวเหยียด และเสาะหาหนังมาจากทุกซอกหลืบโลกไม่ว่ามันจะลับแลแค่ไหนก็ตาม

คำตอบสำหรับพวกเขาจึงชัดเจนเสมอว่า… “อนาคตคือปัจจุบันครับ”

Related NEWS

LATEST NEWS