10 หนังน่าดู ในเทศกาลภาพยนตร์ Signes de Nuit in Bangkok ครั้งที่ 8

ถึงแม้จะจัดต่อเนื่องมาเป็นปีที่แปดในกรุงเทพแล้ว แต่เทศกาลภาพยนตร์นานาชาติ ‘นิมิตวิกาล’ หรือชื่อต้นทาง Festival International Signes de Nuit ก็ยังอาจไม่ใช่ชื่อที่หลายคนเคยได้ยินมาก่อน

ตัวเทศกาลหลักนั้นเริ่มต้นมาตั้งแต่ปี 2003 ในปารีส ชื่อ signes de nuit หรือ signs of the night นั้น มีที่มาจากการฉายครั้งแรกๆ เทศกาลฉายในช่วงเวลากลางคืนและลากยาวไปจนจวบอรุณรุ่ง จนถึงตอนนี้เทศกาลหนังที่ก่อตั้งและดำเนินการแทบจะลำพังโดย Dieter Wieczoreck มีอายุย่างเข้ายี่สิบปีแล้ว เทศกาลที่ฉายหนังจากทั่วโลก และก็เดินทางไปทั่วโลกทั้งในฐานะโปรแกรมพิเศษ ไปจนถึงเทศกาลหลักที่ตอนนี้ปักหลักอยู่ใน ปารีส, เบอร์ลิน, ลิสบอน, เออร์บิโน, อิตาลี, ทูคูมาน, อาร์เจนตินา และ กรุงเทพฯ

เป็นทั้งเรื่องง่ายและยากที่จะบอกว่าเทศกาลนี้ฉายหนังอะไร กล่าวอย่างตรงไปตรงมาที่สุด โปรแกรมในเทศกาลแบ่งออกเป็นสามส่วน ส่วนที่หนึ่งคือหนังสารคดีทั้งสั้นและยาว ส่วนที่สองคือหนังสั้นหลากหลายรูปแบบ และส่วนที่สาม Cinema of Transgressions คือสายประกวดหนังทดลอง video art หรือแม้แต่งานภาพเคลื่อนไหวที่ยังอธิบายหรือจัดหมวดหมู่ไม่ได้

กล่าวในทางยาก หนังในเทศกาลนี้ครอบคลุมไปทั่วทุกทวีป (ปีนี้เรามีทั้งหนังจาก กานา เอธิโอเปีย มอริทัวเนีย สิงคโปร์ จีน เม็กซิโก อเมริกา เบลเยี่ยม ฯลฯ) เกือบทั้งหมดเป็นหนังเล็กๆ ที่หาดูได้ยากจากผู้กำกับที่ชื่อไม่คุ้น โดยมากหนังมักโฟกัสไปยังชีวิตของผู้คนที่เราไม่คุ้นเคย คนชายขอบที่ถูกหลงลืม ในขณะเดียวกันหนังเหล่านี้ก็อาจมองหาประเด็นใหม่ๆ ทั้งเรื่อง AI สงคราม โลกร้อน ความสัมพันธ์ของคนกับหุ่นยนต์ การครอบงำของทุน ไปจนถึง การเมือง วิทยาศาสตร์ หรือแม้แต่ประวัติศาสตร์ที่ถูกกลบฝัง ในอีกทางหนึ่งดูเหมือนหนังสนใจการทดลองในทุกรูปแบบ ทั้งภาพและเสียงหรือข้อความเชิงกวี เราอาจได้ดูหนังที่ตามถ่ายบรรดาผู้คนในโรงพยาบาลโรคจิตให้งดงามราวกับบทกวี หรือดูหนังว่าด้วยคนที่พาปัญญาประดิษฐ์ไปออกเดต หนังที่สร้างจากฟุตเตจของเกม โดยตั้งข้อแม้ว่าเราสามารถหนีทหารในเกมสงครามได้หรือไม่ หรือหนังที่พาเราไปเยี่ยมชมบริษัทผลิตอาวุธ หรือสืบสวนว่ายาต้านซึมเศร้าเป็นนวัตกรรมทางการแพทย์หรือเป็นการค้ากำไรของบริษัทยากันแน่ ในอีกทางเราก็อาจได้ดูชีวิตของชาวนาที่กำลังตาบอดอาศัยลำพังที่ตีนเทือกเขาแอนดีส หรือตามดูนักเขียนคนหนึ่งที่พยายามจะรื่นรมย์ทั้งที่กำลังจะตายจากโรคปอด ตามดูชีวิตคนขายบริการทางเพศในยุคโควิด หรือดูการรังแกนักเรียนศิลปะด้วยเพื่อนนักเรียนกันเอง

และเพื่อเป็นคู่มือสำหรับการดูหนังในเทศกาลที่กำลังจะมีในสุดสัปดาห์นี้ (23-24 กค. ที่หอภาพยนตร์) และสัปดาห์หน้า (30- 31 กค.ที่ doc club & pub.) เราจึงขอแนะนำหนังสิบเรื่องจากเทศกาลนี้


The Stopover (L’escale)
(2022, Belgium/Congo, Collectif Faire-part, 14 min)

ฉายที่ doc club & pub. ในวันเสาร์ที่ 30 ก.ค. 2022 รอบเวลา 19.30 น.

ในปี 2019 Paul Shemisi และ Nizar Saleh สองคนทำหนังเดินทางจาก Kinsasha ไปยัง Frankfurt เพื่อฉายหนังเรื่องใหม่ของพวกเขา ระหว่างจอดเปลี่ยนเครื่องที่ Angola พวกเขาถูกกักตัวไว้ที่สนามบินเนื่องจากสายการบินไม่เชื่อถือเอกสารของพวกเขา ตอนแรก Paul และ Nizar คิดว่าพวกเขาจะถูกพาไปโรงแรมเพื่อรอเที่ยวบินกลับบ้าน แต่กลับพบว่าพวกเขาถูกพาตัวไปยังศูนย์กักกันผู้ลักลอบเข้าเมือง หนังสั้นเรื่องนี้คือคำให้การจากคนทำหนัง ที่ค้นพบความเป็นไปไม่ได้ของศิลปินชาวคองโกที่จะเดินทางอย่างปลอดภัยและไร้ปัญหา หนังเลือกเล่าเรื่องอย่างทรงพลังผ่านบทสนทนา โดยทั้งหมดที่เราเห็นก็เพียงภาพผ่านจากหน้าต่างเครื่องบินหลายๆ ภาพ


Train Again
(2021, Austria, Peter Tscherkassky, 20 min)

ฉายที่ หอภาพยนตร์ ในวันอาทิตย์ที่ 24 ก.ค. 2022 รอบเวลา 16.30 น.

Peter Tscherkassky คือคนทำหนังในตำนาน งานของเขามักสร้างขึ้นจากหนังอีกเรื่อง กล่าวให้ถูกต้องคือ เขาเอาฟิล์มจากหนังเรื่องอื่นมาเล่นสนุกในห้องมืด ซ้อนมันบิดมัน ทำให้ภาพของมันบิดเบี้ยว หนังเรื่องเกิดเป็นความหมายใหม่ ความสยองขวัญแบบใหม่ที่เหลือเชื่อผ่านการละเล่นกับเนื้อฟิล์มและการตัดต่อ

ในงานชิ้นนี้เขาได้แรงบันดาลใจจาก Kurt Kren คนทำหนังทลองชื่อดัง จากหนังเรื่อง Tree Again กลายเป็น Train Again ที่ฟุตเตจภาพของรถไฟถูกนำมาร้อยเรียง บีบอัด ตัดข้ามเปลี่ยนสี ซ้อนทับจนกำเนิดภาพใหม่ๆ ที่น่าตื่นเต้น นี่คือโอกาสที่จะได้ดูหนังเขาอย่างเต็มประสิทธิภาพที่สุดด้วยการดูในโรง


End of the Universe
(2021, USA, Wheeler Winston Dixon, 5 min)

ฉายที่ หอภาพยนตร์ ในวันอาทิตย์ที่ 24 ก.ค. 2022 รอบเวลา 16.30 น.

Wheeler Winston Dixon คืออีกหนึ่งบิ๊กเนมในงานนี้ เขาคือนักวิจารณ์​นักประวัติศาสตร์ภาพยนตร์ และคนทำหนังทดลองคนสำคัญอีกคนของอเมริกา ในหนังใหม่ของเขา ดูเหมือนเขาใช้ทัศนียภาพของภาพจากเกมหลายๆ เกมมาเชื่อมร้อยกันให้เราเห็น จุดจบของจักรวาล ดังที่ซารซ์ต กล่าวไว้

“ที่จุดจบของจักรวาลนั้นมันคงจะเงียบมากๆ”


An Hours or So
(2021, Egypt, Manal Khaled, 60 min)

ฉายที่ doc club & pub. ในวันอาทิตย์ที่ 31 ก.ค. 2022 รอบเวลา 13.00 น.

“An Hour or So” เป็นเรื่องราวของผู้หญิงสามคนในไคโรที่ถูกบังคับให้ทำงานขายบริการ ผู้หญิงคนแรกทุกข์ทรมาน เธอแต่งงานกับชายที่ทุบตีและขโมยเงินเธอ โดนแม่จับเข้าพิธีสุหนัตและขายเธอกิน จนถึงทุกวันนี้เธอยังคงถูกทำเป็นเหมือนวัตถุอยู่ ผู้หญิงอีกคนหนึ่งถูกขับเคลื่อนด้วยความโกรธอันเป็นผลมาจากการทรยศ ที่ทำให้เธอต้องจากครอบครัวของเธอในอียิปต์ตอนบนและจบลงที่กรุงไคโร ซึ่งเธอพบว่าตัวเองมีอาชีพขายบริการทางเพศโดยไม่ได้ตั้งใจ คนที่สามเดินทางไปต่างประเทศหลังจากใช้เซ็กซ์เพื่อหาเงินที่เธอต้องการ ในการเดินทางออกนอกอียิปต์ เธอจบลงด้วยการมีเซ็กซ์ เธอได้กำไรจากอาชีพนี้และสนุกกับมันมากไม่เหมือนกับเพื่อนร่วมงานของเธอ เรื่องราวของเธอเป็นหนึ่งในความแข็งแกร่งและชัยชนะแม้จะกลัวอนาคตและความชรา


Finding Sally
(2020, Canada/Ethiopia, Tamara Mariam Dawit, 75 min)

ฉายที่ doc club & pub. ในวันอาทิตย์ที่ 31 ก.ค. 2022 รอบเวลา 15.00 น.

Sally เป็นพวกเจ้าขุนมูลนาย บุตรสาวของผู้มีหน้ามีตาในสังคม เด็กๆ ของสถานทูต พ่อเธอเป็นทูตของเอธิโอเปีย ซึ่งนั่นหมายความว่าครอบครัวของเธอเคยอาศัยอยู่ในหลายประเทศก่อนจะมาลงหลักปักฐานในแคนาดาในปี 1968 Selamawit Dawit คือชื่อที่เพื่อนๆ เรียก Sally โดยเธอเข้าเรียนที่มหาวิทยาลัย Carleton ใน Ottawa เป็นนักศีกษาที่ร่าเริงสดใส มีเพื่อนมากมายและมีคนสนใจเธอไม่น้อย ในฤดูร้อนปี 1973 Sally เดินทางไปเอธิโอเปียในวันหยุด เธอไม่กลับมาอีกเลย ไม่กี่เดือนหลังจากนั้น ชีวิตของ Sally เปลี่ยนไปจากหน้ามือเป็นหลังมือ เธอเปลี่ยนจากสาวสายปาร์ตี้ที่หมกมุ่นอยู่กับเสื้อผาและน้ำหอมไปเป็นคอมมิวนิสต์ และผู้นำหญิงของกลุ่มที่ออกมากล่าวปราศรัยต่อต้านรัฐบาลเอธิโอเปีย


Robin Bank
(2021, Spain, Anna Giralt Gris, 80 min)

ฉายที่ doc club & pub. ในวันเสาร์ที่ 30 ก.ค. 2022 รอบเวลา 19.30 น.

เขาขโมยเงินไปครึ่งล้านยูโรจากธนาคารต่างๆ 39 แห่ง และบริจาคทั้งหมดเพื่อสังคม

นี่คือเรื่องราวของ Enric Duran นักเคลื่อนไหวชาวคาตาลันที่กู้เงินไปครึ่งล้านยูโร ซึ่งเขาไม่เคยตั้งใจจะชำระคืน เขาใช้เงินเพื่อระดมทุนในโครงการเพื่อสังคมและอ้างว่าเขาก่อการโจรกรรมเพื่อเปิดเผยแนวปฏิบัติที่ไม่ดีของระบบธนาคาร นอกจากนี้ เขายังต้องการส่งเสริมให้ผู้คนคิดแตกต่างออกไป และร่วมสร้างโลกใหม่ที่มีความเท่าเทียมและยั่งยืนมากขึ้น

เมื่อต้องเผชิญกับการถูกจองจำ Duran ก็หนีออกไปในปี 2013 แต่เขายังคงทำงานเกี่ยวกับการเคลื่อนไหวใต้ดินของการต่อต้านทางเศรษฐกิจ การกระทำของเขากลายเป็นหัวข้อข่าวไปทั่วโลกและเปลี่ยน Duran ให้กลายเป็นวีรบุรุษของขบวนการต่อต้านโลกาภิวัตน์ หนึ่งในนั้นที่เขาได้รับแรงบันดาลใจคือผู้กำกับ Anna Giralt Gris ซึ่งไปปฏิบัติภารกิจเพื่อค้นหาเขาและสืบสวนผลที่ตามมาจากการกระทำของเขา

แต่เมื่อเธอคลี่คลายสิ่งที่เกิดขึ้นจริงและในที่สุดก็พูดกับ Duran ด้วยตัวเอง เรื่องราวที่ลึกซึ้งและซับซ้อนยิ่งขึ้นก็ปรากฏขึ้น คุณขีดเส้นแบ่งอย่างไรว่าอะไรถูกหรือผิดกฎหมาย? คนเดียวจะกอบกู้โลกได้จริงหรือ?


Posterity
(2021, Malaysia, Audrie Yeo, 10 min)

ฉายที่ doc club & pub. ในวันอาทิตย์ที่ 31 ก.ค. 2022 รอบเวลา 17.00 น.

หนังเล็กๆ หลอนๆ จากสิงคโปร์ที่เล่าเรื่องของเด็กผู้หญิงที่เจอศพนกตัวหนึ่งที่ร่างหายไปบางส่วน เธอตัดสินใจทำนกจำลองขึ้นมาเพื่อเป็นตัวแทนและจัดการฝังศพให้เรียบร้อย ด้วยความตั้งใจของเธอทำให้เกิดการมาเยี่ยมเยียนของผียายเธอที่จากไปแล้ว ปรากฎตัวในร่างของนกตัวนั้น โดยขอร้องให้เธอตามหาและดูแลไข่ที่เป็นลูกของยาย ยามบ่ายหลอนๆ ในสวนสาธารณะที่มีรูปปั้นพระถังซัมจั๋งและลูกศิษย์


Radio Freedom
(2021, Netherlands, Ismar Vejzovic/Bafl Sarhang, 19 min)

ฉายที่ หอภาพยนตร์ ในวันเสาร์ที่ 23 ก.ค. 2022 รอบเวลา 12.30 น.

ผู้ดำเนินรายการวิทยุสมัครเล่นอาศัยอยู่ตามลำพังในเมืองซาราเจโวที่ถูกปิดล้อมซึ่งถูกทำลายโดยสงคราม ห่างจากภรรยาและลูกเล็กๆ ของเขา เขารายงานเกี่ยวกับสงครามจากสถานีชั่วคราวของเขาและช่วยให้ผู้คนได้ติดต่อกับคนที่พวกเขารักนอกเมือง เมื่อเขารู้เรื่องการตายของเด็กที่ช่วยเขาข้ามถนนที่ถูกมือปืนซุ่มยิง เขาตัดสินใจออกจากเมือง


Chile 1973
(2022, Costa Rica, Mike Hoolboom/Jorge Lozano, 8 min)

ฉายที่ หอภาพยนตร์ ในวันเสาร์ที่ 23 ก.ค. 2022 รอบเวลา 16.30 น.

สร้างจากภาพถ่ายจำนวนมากของ Koen Wessing ผู้ซึ่งเสี่ยงตายออกไปบันทึกภาพบนท้องถนนของเมืองซานติอาโก ในขณะที่ประธานาธิบดี Allende ที่เพิ่งได้รับการเลือกตั้งเริ่มแบ่งปันทรัพยากรให้กับคนยากจน เดาได้ไม่ยากว่านั่นส่งผลให้ปฏิกิริยาของวอชิงตันพลิกกลับ ซึ่งต่อมานำไปสู่การัฐประหาร การสังหารหมู่ และประวัติศาสตร์บาดแผล แต่นี่เป็นหนังทดลองมากกว่าหนังประวัคิศาสตร์ Mike Hoolbloom ที่เคยมีหนังมาฉายในเทศกาลหลายครั้ง ได้นำภาพเหล่านั้นมาปะติปะต่อและเล่ามันออกมาในแบบที่พิสดารพันลึก


Inner Lines
(2022, France/Belgium, Pierre-Yves Vandeweerd, 87 min)

ฉายที่ หอภาพยนตร์ ในวันอาทิตย์ที่ 24 ก.ค. 2022 รอบเวลา 14.30 น.

Pierre-Yves Vandeweerd เป็นคนทำหนังสารคดีเชิงกวีที่เรารัก หนังของเขามักเดินทางไปในที่ต่างๆ ที่เราอาจจะไม่เคยเห็น แต่แทนที่เขาจะเล่าเรื่อง เขากลับใช้กล้องกวัดกวาดทัศนียภาพเหล่านั้นมาอย่างเหลือเฟือ ปล่อยให้เราลงมือเล่าจากภาพที่เราเห็น ในครั้งนี้ หนังถ่ายทำด้วยฟิล์ม 16 มม. ติดตามการเดินทางของเขาผ่านภูมิภาคต่างๆ รอบภูเขา Ararat ที่เป็นชายแดนระหว่างตุรกีกับอาร์เมเนีย เขาเลาะไปตาม Inner Lines (เส้นชั้นใน) ซึ่งเป็นคำศัพท์ทางการทหารสำหรับเส้นทางคู่ขนานเหล่านี้ ซึ่งถูกใช้โดยผู้ส่งสารและนกพิราบสื่อสารเพื่อเชื่อมต่อชุมชนที่กระจัดกระจายและเต็มไปด้วยความขัดแย้ง

Filmsick
Filmvirus . เม่นวรรณกรรม . documentary club

RELATED ARTICLES