รู้จัก ‘ภาพยนตร์ปลดแอก’ #filmocracy

ในการชุมนุมของคณะราษฎร เมื่อวันที่ 25 พ.ย. 63 หน้า ธนาคารไทยพาณิชย์ สำนักงานใหญ่ ได้เกิดการรวมตัวกันขึ้นของคนกลุ่มเล็กๆ ในนาม ‘ภาพยนตร์ปลดแอก’ หรือ Filmocracy ว่าแต่พวกเขาคือใคร และพยายามทำอะไรเกี่ยวกับวงการหนัง เราไปทำความรู้จักพวกเขากัน

Filmocracy คือการรวมตัวของกลุ่มนักเรียนหนังที่เพิ่งเรียนจบกลุ่มหนึ่ง พวกเขามาจากต่างสถาบันแต่มีจุดมุ่งหมายเดียวกัน คือการเรียกร้องประชาธิปไตยโดยใช้ภาพยนตร์ ขณะที่ยังอยากเห็นการเปลี่ยนแปลงในวงการหนังไทยจากกลุ่มคนที่เรียนภาพยนตร์มาโดยตรง แต่วงการหนังไทยในปัจจุบันไม่สามารถรองรับหรือเลี้ยงดูบุคลากรรุ่นใหม่ให้อยู่รอดได้จริง

ณัฐวร สุริยสาร หนึ่งในสมาชิกของกลุ่มเล่าว่า “มันเริ่มจาก จัมป์ (พรหมกร กุลชนะบรม) ซึ่งเรียนอยู่ ม.กรุงเทพ ทักมาหาเราและเพื่อนอีกหลายๆ คน ว่าอยากทำหนังยาวที่สะท้อนมุมมองประชาธิปไตยจากคนทำหนัง เริ่มแรกเรามองโมเดลการระดมทุนแบบพี่ต้อม ยุทธเลิศ สิปปภาค แต่จะทำให้มันถูกต้อง หลังจากนั้นจัมป์ก็ไประดมคนมาจนได้ 13-14 คน สุดท้ายเราก็มาได้ข้อสรุปของกลุ่มว่าพวกเราก็ยังอยากทำหนังที่สะท้อนภาพการเมืองไทยอยู่ แต่มันก็ต้องได้รับสิทธิเสรีภาพของการทำหนัง และตั้งใจจะเรียกร้องเพื่อให้ได้ความเป็นธรรมของแรงงานในวงการภาพยนตร์ด้วย”

กลุ่ม Filmocracy ทำคลิปแนะนำตัวความยาว 1 นาที ปล่อยเมื่อวันที่ 25 พ.ย. ที่ผ่านมา พร้อมการเปิดตัวกลุ่มกลางม็อบหน้า ธ.ไทยพาณิชย์ สำนักงานใหญ่ และหลังจากนี้พวกเขาจะรวบรวมสมาชิกเพิ่มเติม พร้อมทั้งจัดกระบวนการเคลื่อนไหวต่อไป เพื่อให้ข้อเรียกร้องทั้งหลายสามารถเกิดขึ้นได้จริง


ชมคลิปแถลงการณ์จากกลุ่ม Filmocracy

Related NEWS

LATEST NEWS