ดูฟรี สารคดี “10 ปีกับ ฮายาโอะ มิยาซากิ”

เราคงไม่ต้องแนะนำอะไรเป็นพิเศษกับฮายาโอะ มิยาซากิเจ้าของผลงานอนิเมะเลื่องชื่อมากมายและผู้ร่วมก่อตั้งสตูดิโอจิบลิ ซึ่งในขณะนี้ทาง Netflix ได้ลงอนิเมะขนาดยาวทั้งหมดของมิยาซากิและสตูดิโอจิบลิตั้งแต่เรื่องแรก The Castle of Cagliostro จนถึงเรื่องล่าสุด The Wind Rises นี่เป็นโอกาสอันดีที่เราจะได้รู้จักตัวตนของเขาทั้งจากผลงาน จากวิธีการทำงานและชีวิตส่วนตัว

เมื่อประมาณ 10 ปีที่แล้ว ทาง NHK World Japan หรือสมาคมแพร่ภาพกระจายเสียงแห่งประเทศญี่ปุ่นได้ติดต่อมิยาซากิเพื่อถ่ายทำสารคดีชีวิตของเขา ผู้กำกับตอบตกลงด้วยเงื่อนไขว่า จะต้องมีคนถ่ายสารคดีแค่คนเดียวเท่านั้น ห้ามมีทีมงานคนอื่น คาคุ อารากาวะ ผู้กำกับสารคดีได้รับโอกาสนี้และตามติดชีวิตการทำงานของมิยาซากิตั้งแต่ปี 2006 ไม่ใช่แค่ในช่วงเวลาทำงาน แต่เขายังได้รับอนุญาตให้ถ่ายมิยาซากิในช่วงเวลาส่วนตัวอีกด้วย

ผลลัพธ์สุดท้ายออกมาเป็นสารคดี 4 ตอน ความยาวเกือบ 4 ชั่วโมง และทาง NHK ก็ได้ลงสารคดีทั้ง 4 ตอนนี้ให้เราได้ชมกันฟรีๆ! ส่วนรายละเอียดคร่าวๆ ของแต่ละตอนมีดังนี้

ตอนที่ 1 : Ponyo is Here

“ผมจะรู้สึกผิด ถ้าไม่ได้ทำหนังตามหัวใจ”
เริ่มในปี 2006 เมื่อมิยาซากิกำลังเริ่มทำอนิเมะเรื่องใหม่ “Ponyo” ช่วงเวลาตามหาแรงบันดาลใจและรวบยอดไอเดียทั้งหมดในสตูดิโอส่วนตัวอันแสนสงบ ในขณะเดียวกันลูกชายของเขาโกโรเพิ่งลงมือทำอนิเมะยาวเรื่องแรกในชีวิต “Tales from Earthsea” เสร็จ ท่ามกลางคำคัดค้านของผู้เป็นพ่อ


ตอนที่ 2 : Drawing What’s Real

“ถ้าทำให้คนดูสนุกได้ ผมก็สมควรที่จะมีตัวตน”
ย้อนกลับไปค้นหาตัวตนของมิยาซากิตั้งแต่ที่เขายังเป็นเด็ก ปมความสัมพันธ์ของเขากับแม่ ในระหว่างที่ Ponyo กำลังเริ่มเป็นรูปเป็นร่าง การบันทึกช่วงเวลาทำงานในสตูดิโอจิบลิกับพนักงานกว่าร้อยชีวิตที่มีจุดมุ่งหมายเดียวกัน


ตอนที่ 3 : Go Ahead – Threaten Me

“อยากทำ ไม่ได้แปลว่า ทำได้”
เดินทางมาถึงต้นปี 2010 ลูกชายของมิยาซากิ โกโรกำลังลงมือเริ่มต้นอนิเมะยาวเรื่องที่สอง “From Up on Poppy Hill” สารคดีพาเราตามติดชีวิตพ่อลูกคู่นี้ ทำให้เราเข้าใจปรัชญาการทำงานของผู้กำกับคู่นี้ เรื่องราวความสัมพันธ์ทั้งรักทั้งชังระหว่างครอบครัว ในขณะเดียวกันมิยาซากิกำลังเริ่มต้นงานใหม่ที่แตกต่างไปจากทุกสิ่งที่เขาเคยทำมา


ตอนที่ 4 : No Cheap Excuse

“คลื่นลมพัดกระหน่ำ เราต้องต่อสู้กับมันเพื่อมีชีวิต”
มิยาซากิกำลังเริ่มต้นสร้าง “The Wind Rises” ช่วงเวลาแห่งความไม่แน่นอนที่เขากำลังตั้งคำถามกับตัวเอง อายุที่มากขึ้นและร่างกายที่เสื่อมถอย อะไรคือเหตุผลที่ทำให้เขายังทำงานต่อไป สารคดีตอนสุดท้ายเล่าขนานไปกับเหตุการณ์แผ่นดินไหวครั้งใหญ่ที่ญี่ปุ่นเมื่อปี 2011 จุดเริ่มต้นที่ทำให้มิยาซากิสร้างผลงานชิ้นนี้ขึ้นมา


👉 เข้าไปรับชมทั้ง 4 ตอนกันแบบฟรีๆ ได้ที่นี่

* มีซับไตเติ้ลไทยให้บริการ แต่ในตอนนี้มีแค่สองตอนแรกที่ทำเสร็จสมบูรณ์ อาจจะต้องรออีกสักพักหนึ่ง แต่ซับไตเติ้ลอังกฤษลงครบทั้ง 4 ตอนแล้ว

** เปิดให้รับชมตั้งแต่วันนี้ถึงปี 2026

Related NEWS

LATEST NEWS