1 คนเล่น | 1 โลเคชั่น | ทีมงานเกิน 5 คน

ชาวโปรดักชั่นตื่นเต้นกันทั้งวงการเมื่อ ศบค. แนะแนวทางการปฏิบัติของกองถ่ายเพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโควิด-19 ว่าไม่ควรมีทีมงานเกิน 5 คน… บางคนบอกทำหนังที่มีตัวละครเล่นคนเดียว อยู่ในสถานที่เดียว น่าจะพอไหว

แต่ในความเป็นจริง หนังเหล่านี้ก็เรียกร้องกำลังจากทีมงานไม่น้อยเลยเช่นกัน เรามาลองดูตัวอย่างของหนังที่เหมือนจะถ่ายกันเอง เล่นกันเอง แต่ความจริงมีทีมงานวิ่งกันวุ่นอยู่หลังกล้องกับหนัง 3 เรื่องนี้


BURIED (โรดริโก กอร์เตซ, 2010)

ไรอัน เรย์โนลด์ส รับบทคนขับรถบรรทุกในอิรัก ที่ตื่นขึ้นมาในโลงขนาดพอดีตัว มีไฟแช็คกับโทรศัพท์มือถือแบทเหลือ 3 ขีด ให้เป็นตัวช่วยหาทางเอาตัวรอดจากอากาศที่กำลังจะหมด หนังทั้งเรื่องเล่าอยู่ในโลงแค่นั้น และมีเรย์โนลด์สเล่นอยู่คนเดียว มันกลายเป็นกรณีศึกษาให้กับหนังที่พยายามลดต้นทุนแล้วใช้ไอเดียให้มากที่สุด ซึ่งในความเป็นจริงหนังใช้เงินไป 3 ล้านเหรียญฯ ซึ่งก็ไม่น้อยอย่างที่คิด งบส่วนใหญ่นอกจากค่าตัวนักแสดงแล้วก็ไปอยู่กับการสร้างโลงมา 7 แบบเพื่อการถ่ายทำและการเคลื่อนกล้องที่ต่างกัน ดังนั้นหลังกล้องทีมกล้องกับทีมโปรดักชั่นวิ่งกันวุ่นเลยจ้า


ALL IS LOST (เจซี แชนดอร์, 2013)

หนังเรื่องเดียวในประวัติศาสตร์ภาพยนตร์ ที่มีนักแสดงคนเดียว (โรเบิร์ต เรดฟอร์ด) ผู้กำกับและเขียนบทคนเดียว แต่มีโปรดิวเซอร์ถึง 11 คน หนังเรื่องนี้มีบทแค่ประมาณ 30 หน้า ไดอะล็อกก็ไม่มี ชื่อตัวละครก็ไม่มี แต่ทะเยอทะยานสุดขีด ว่าด้วยชายแก่ที่ฝ่าพายุบนเรือเพียงลำพังกลางทะเล หนังถ่ายทำที่สตูดิโอบาจา (ที่เดียวกับ Titanic) โดยใช้เรือถึงสามลำ เอาไว้ถ่ายภายนอก, ภายใน, และทำลาย เพราะฉะนั้นแค่ทีมงานที่ต้องควบคุมกระแสน้ำจำลอง และทีมงานที่ดูแลเรือทั้งสามลำก็มหาศาลแล้ว


LOCKE (สตีเวน ไนท์, 2013)

หนังเรื่องนี้อาจพอเป็นแนวทางสำหรับกองถ่ายที่ต้องรักษาระยะห่างต่อกันได้ ทอม ฮาร์ดี้ รับบท อิวาน ล็อก เขาอยู่หลังพวงมาลัยรถหรูคอยรับสายจากคนใกล้ตัวพร้อมปัญหาที่ถาโถมใส่เขาตลอดทั้งคืน หนังใช้เวลาถ่ายทำแค่ 6 คืนเท่านั้น พร้อมด้วยนักแสดงชื่อดังหลายคนอย่าง ทอม ฮอลแลนด์, โอลิเวีย โคลแมน และ รูธ วิลสัน ทุกคนออกกองหมดแต่มาแค่เสียง พวกเขาสนทนาปั่นประสาทฮาร์ดี้จากห้องพักส่วนตัวในโรงแรมที่อยู่ไม่ไกล บนรถมีเพียงฮาร์ดี้และกล้องสามตัวเท่านั้น

นคร โพธิ์ไพโรจน์
ริจะเบนเส้นทางไปเป็นไลฟ์โค้ชด้านการลดน้ำหนัก แต่เฟลเลยกลับมาเขียนบทความหนังไทยเหมือนเดิม

RELATED ARTICLES