คริสโตเฟอร์ โนแลน + ฮานส์ ซิมเมอร์ …อะไรทำให้พวกเขากลายเป็นผู้กำกับ + คอมโพสเซอร์คู่บุญ

นับจากผู้กำกับ คริสโตเฟอร์ โนแลน มาร่วมงานกับคอมโพสเซอร์ ฮานส์ ซิมเมอร์ ใน Batman Begins หลังจากนั้นหนังทุกเรื่องของโนแลนก็มีซิมเมอร์เป็นคนทำดนตรีประกอบเสมอมา จนแทบจะกล่าวได้ว่า สกอร์ของซิมเมอร์คือลายเซ็นของโนแลน…เอ๊ะ หรือโนแลนคือตัวตนที่แท้ของซิมเมอร์กันแน่?

1. “ผมว่าสิ่งที่คนทำสกอร์จำเป็นต้องมีคือการฟังที่ดี ในที่นี้ไม่ใช่แค่การฟังดนตรี เราต้องฟังเข้าไปถึงสิ่งที่อยู่ในนั้น เรื่องราวที่ห่อหุ้มมันไว้ และรวมไปถึงการรับฟังกัน ซึ่งผมกับโนแลนรับฟังกันเสมอ แน่นอนว่าเราคุยกันถึงหนังที่เป็นสื่อกลางระหว่างเรา แต่สำหรับผมกับเขามันเหมือนทำวงดนตรีร่วมกัน”

2. “เรามักเห็นผู้กำกับและคนทำสกอร์ยืนมองวงออเคสต้าบรรเลงจากด้านบน แต่ผมกับโนแลนเรานั่งอยู่ระนาบเดียวกับนักดนตรี อย่างตอนที่เรากำลังจะบันทึกเสียงสกอร์ Interstella เราเปิดห้องกินข้าวกับนักดนตรีเพื่อเล่าว่าเรากำลังจะทำอะไร สิ่งนี้มันสำคัญตรงที่นักดนตรีจะรู้ว่าแต่ละโน้ตที่พวกเขาจะเล่น มันมีความหมายว่าอย่างไร”

3. “เราใช้เวลาเก้าปีของชีวิตเพื่อทำไตรภาค Batman ร่วมกัน ทุกคนอาจไม่รู้ว่าเก้าปีนั้นเป็นช่วงชีวิตที่สาหัสพอตัว ผมเห็นลูกชายเติบโตในช่วงเวลานั้น มันทำให้ผมกับคริสเข้าใจกันมากขึ้นในทุกมิติ”

สิ่งที่คนทำสกอร์จำเป็นต้องมีคือการฟังที่ดี ในที่นี้ไม่ใช่แค่การฟังดนตรี เราต้องฟังเข้าไปถึงสิ่งที่อยู่ในนั้น เรื่องราวที่ห่อหุ้มมันไว้ และรวมไปถึงการรับฟังกัน ซึ่งผมกับโนแลนรับฟังกันเสมอ

4. ซิมเมอร์เป็นชาวเยอรมันที่ไม่ได้ใช้ภาษาอังกฤษคล่องปรื๋อนัก จริงอยู่ที่เขาก็ได้ร่วมงานกับผู้กำกับมาหลากหลาย แต่ซิมเมอร์บอกว่า ไม่มีใครทำให้เขารู้สึกสบายใจในการสื่อสารได้เท่าโนแลนอีกแล้ว “การสื่อสารด้วยภาษาอังกฤษคือจุดอ่อนของผม มันทำให้ผมเปราะบางทุกครั้ง โนแลนรู้ดี เขาจึงเป็นเหมือนเกราะป้องกันการแตกสลายให้กับผมเสมอ”

5. แม้จะเป็นคู่บุญกับโนแลนแค่ไหน แต่ล่าสุดเมื่อถึงเวลาต้องเลือก ซิมเมอร์เลือกทำสกอร์ให้ Dune ของ เดอนีส์ วิลล์เนิฟ แทนที่จะทำ Tenet ให้โนแลน โดยซิมเมอร์ให้เหตุผลว่า “Dune เป็นหนังสือที่ผมรักมากเมื่อตอนเป็นวัยรุ่น วิลล์เนิฟเองก็เป็นผู้กำกับอีกคนที่ผมชื่นชม แต่ที่สำคัญคือมันตัดต่อโดย โจ วอล์คเกอร์ ซึ่งเคยร่วมงานกับผมใน 12 Years a Slave และ Widows ด้วยกัน เราทั้งคู่เริ่มทำงานด้วยกันที่ BBC เมื่อปี 1988 มันคือความรู้สึกเป็นครอบครัวเดียวกัน และผมเองก็ไม่เคยดู Dune เวอร์ชั่นก่อนหน้า มันเลยคือความสดใหม่สำหรับผมที่มีแต่ความเชื่อมโยงกับมันจากหนังสืออย่างเดียว…ซึ่งโนแลนเข้าใจ”

นคร โพธิ์ไพโรจน์
ริจะเบนเส้นทางไปเป็นไลฟ์โค้ชด้านการลดน้ำหนัก แต่เฟลเลยกลับมาเขียนบทความหนังไทยเหมือนเดิม

RELATED ARTICLES