ร่วมปกป้อง โซเฟีย คอปโปลา พ้นร่มเงาพ่อ (เสียที)

คงเป็นทั้งโอกาสและคำสาปในคราวเดียวกัน ของการเกิดมาเป็นลูกสาวของคนทำหนังในตำนาน ฟรานซิส ฟอร์ด คอปโปลา ที่ทำให้ โซเฟีย คอปโปลา ยังคงถูกถามถึงอิทธิพลการทำหนังแต่ละเรื่องมาจากพ่อของเธออยู่ดี

โซเฟีย คอปโปลา ในวันนี้อายุ 49 ปีแล้ว แถมยังเป็นคุณแม่ของลูกสาววัย 13 ปี และลูกชายวัย 10 ปี แต่พอเธอทำหนังเรื่องใหม่ On the Rocks ที่เล่าเรื่องของ ลอรา (ราชิดา โจนส์) ที่ร่วมมือกับ เฟลิกซ์ พ่อของเธอ (บิลล์ เมอร์เรย์) เพื่อสะกดรอยสามี (มาร์ลอน วายานส์) ซึ่งกำลังมีพฤติกรรมเปลี่ยนไป …ทุกคนต่างตั้งข้อสงสัยว่าความสัมพันธ์ระหว่างลอรากับพ่อ จะเทียบเคียงกันได้กับโซเฟียและพ่อหรือไม่? เธอบอกเพียงแค่ว่ามันอาจจะสะท้อนออกมาในแววตาของพ่อที่มองลูกสาว แต่นอกนั้นไม่มีอะไรที่เหมือนพ่อของเธอเลย

“มันเป็นความสัมพันธ์เฉพาะตัวของพ่อลูกแต่ละคู่ ซึ่งพ่อคือคู่คิดแบบที่เราตามหาในวัยผู้ใหญ่ ‘พ่อ’ คือคำจำกัดความของผู้ชายแบบแรกสำหรับทุกคน แน่นอนว่าเราเสาะหาพ่อที่มีเสน่ห์และน่าประทับใจเพื่อใส่ในหนัง แต่ขณะเดียวกันมันก็มีความเป็นสากลที่พ่อจะมีอิทธิพลกับความคิดของผู้หญิงสักคนที่มีต่อเพศชาย”

On the Rocks เป็นหนังที่เล่าเรื่องในนิวยอร์ค โดยทิ้งจริตเก๋ๆ แบบที่เราคุ้นเคยในงานเรื่องก่อนหน้าของคอปโปลาไปทั้งหมด แล้วขับเคลื่อนด้วยไดอะล็อกล้วนๆ จนมีหลานคนเทียบมันกับงานของ วูดดี อัลเลน อันเปิดโอกาสให้เมอร์เรย์ได้เปล่งประกายนักแสดงตลกหาตัวจับยากอย่างชัดเจน และอาจกล่าวได้ว่านี่เป็นหนังที่ ‘ตลก’ ที่สุดของคอปโปลาแล้ว

“ฉันพยายามพาตัวเองออกจากเซฟโซนเพื่อทำตัวงี่เง่ามากขึ้น ฉันอยู่ในอารมณ์ที่อยากทำหนังตลกโรแมนติก ฉันคิดถึงหนังที่ไม่ท้าทายมากแต่สนุก และมีเนื้อหาเพียงพอเพื่อไม่ให้การดูหนังเป็นการเสียเวลาโดยเปล่าประโยชน์ หวังเหลือเกินว่าคนดูจะสนุกกับการเป็นผู้คนแฮปปี้ในร้านอาหารที่นิวยอร์คนะ”

จุดเริ่มต้นของ On the Rocks มาจากเรื่องเมาท์สุดฮาของเพื่อนเธอเอง เมื่อวันหนึ่งนางเกิดสงสัยว่าสามีแอบไปมีกิ๊ก เลยร่วมหัวกับพ่อสะกดรอยตามสืบ แต่รายละเอียดอื่นๆ นั้น ก็ยังเป็นการบันทึกโมงยามของความเป็นแม่ที่คอปโปลาพบเจอมา

“มันเป็นสิ่งที่ฉันสนใจอยู่พอดี กับความสัมพันธ์ที่จำเพาะเจาะจงที่เราไม่เคยเห็นในหนังคู่หูเรื่องไหน ฉันเริ่มเขียนเรื่องนี้ในตอนที่ลูกๆ ของฉันยังเล็กและฉันพยายามปรับตัวให้เข้ากับพวกเขา ฉันใช้เวลาในตอนกลางคืนเพื่อเขียนมันและต้องตื่นแต่เช้า จากนั้นก็จะพบว่าฉันอยู่ในโลกอีกใบที่แปลกไป มันคือโรงเรียนประถมกับผู้คนที่ฉันไม่รู้จัก มันเหมือนเราอยู่ในประเทศที่ไม่เคยไป ฉันได้คุยเพื่อนเป็นศิลปินผู้หญิงอีกหลายคนที่ผ่านประสบการณ์แบบเดียวกันนี้ และพบว่ามันคือวิกฤตทางอัตลักษณ์ของเราเลย”

ปีหน้า คอปโปลาจะมีอายุ 50 ปี ที่ยังมีความฝันจะเป็นแม่ที่ดีให้กับลูกๆ ที่กำลังเติบโตเป็นผู้ใหญ่ จากการที่เราติดตามบทสัมภาษณ์ทั้งหลายในช่วงนี้ที่พยายามขุดคุ้ยความสัมพันธ์ระหว่างเธอกับพ่อ คอปโปลาเลือกที่จะอธิบายสภาวะของการเป็นแม่และเป็นเมียให้เห็นชัดยิ่งขึ้น ราวกับจะบอกว่า เธอไม่ใช่สาวน้อยในโลกของ The Godfather อีกต่อไปแล้ว


On the Rocks มีให้ชมใน Apple TV+

ข้อมูลประกอบ

https://www.vogue.co.uk/arts-and-lifestyle/article/sofia-coppola-on-the-rocks-interview

https://www.vogue.com/article/sofia-coppola-on-the-rocks-interview

https://www.bustle.com/entertainment/sofia-coppola-on-the-virgin-suicides-on-the-rocks-marrying-spike-jonze

นคร โพธิ์ไพโรจน์
ริจะเบนเส้นทางไปเป็นไลฟ์โค้ชด้านการลดน้ำหนัก แต่เฟลเลยกลับมาเขียนบทความหนังไทยเหมือนเดิม

RELATED ARTICLES