โลเคชั่นข้างบ้าน : อุโมงค์เชื่อมกาลเวลา

เคยได้ยินจากใครสักคนบอกเอาไว้ว่า โลเคชั่น (Location) คือตัวละครหนึ่งของภาพยนตร์ที่ไม่ต้องใช้คำพูด โลเคชั่นสามารถบอกเล่าความรู้สึกของแม่นางเอก นิสัยใจคอของนางอิจฉา ความเป็นมาของตัวร้าย ฯลฯ เพียงแค่วางให้อยู่ในจังหวะที่เหมาะสมในการเล่าเรื่องของผู้กำกับ

คอลัมน์นี้จึงเกิดขึ้นเพื่อแนะนำโลเคชั่นที่น่าสนใจ เป็นทางเลือกของเพื่อนๆ ที่จะนำไปอยู่ในผลงานภาพยนตร์หรือภาพเคลื่อนไหวอื่นๆ เพื่อช่วยเสริมผลงานได้ตรงใจขึ้น สมบูรณ์แบบมากขึ้น ถ้าใครมีพื้นที่น่าสนใจก็สามารถนำมาแลกเปลี่ยนกันได้นะครับ ^^

ช่วงที่ผ่านมามีการพูดถึงซีรี่ส์ DARK ซีซัน 3 ที่ซับซ้อนย้อนแย้งจนปวดขมับ ตัวละครย้อนเวลากันไปมาวุ่นวายสุดๆ โดยตัวละครหนึ่งที่สำคัญมากก็คือ “อุโมงค์เชื่อมกาลเวลา” ที่อยู่ในถ้ำใต้เตาปฏิกรณ์โรงไฟฟ้านิวเคลียร์และคอยพาทุกตัวละครที่ไม่ได้ใช้ไทม์แมชชีนให้ได้ข้ามกาลเวลากัน แม้วันนี้เราจะไม่มีอุโมงค์ในถ้ำมานำเสนอ แต่เรามี 4 อุโมงค์ทางเดินใต้ดินที่น่าสนใจรอบๆ กรุงเทพฯ มาแนะนำครับ

อุโมงค์สามย่านมิตรทาวน์

สถานที่ : สามย่านมิตรทาวน์

ติดต่อ : ฝ่ายการตลาดสามย่านมิตรทาวน์ โทร.  02 033 8900 #8736

อุโมงค์นี้เชื่อมระหว่างอาคารจามจุรีสแควร์กับอาคารสามย่านมิตรทาวน์ ด้วยดีไซน์ดิบๆ โดยการจำลองอุโมงค์รถไฟฟ้าใต้ดินมาให้คนได้เดินลอดกัน ซึ่งความเท่และล้ำมากจึงทำให้มีคนมาถ่ายรูปกันล้นตลอดเวลา แต่ตอนไม่มีคนมันจะเหมือนฉากในหนังไซ-ไฟ หลอนเหมือนพร้อมจะเจอเอเลี่ยนโดดขย้ำได้ตลอดทาง ส่วนใครอยากจะมาถ่ายทำที่นี่มีค่าใช้จ่ายอยู่บ้างแล้วแต่รูปแบบการใช้งาน แต่ถ้าเป็นงานของนักศึกษา ทางเจ้าหน้าที่แจ้งว่าสามย่านมิตรทาวน์พร้อมสนับสนุนเต็มที่ โดยทำจดหมายขออนุญาตใช้พื้นที่พร้อมบทคร่าวๆ ส่งถึง ผู้จัดการทั่วไปของศูนย์การค้าสามย่านมิตรทาวน์ ได้ที่ phaladisai.j@goldenland.co.th หรือ sisira.a@goldenland.co.th ครับ   


อุโมงค์ทางเดินลอดถนนพญาไท

สถานที่  : ติดกับคณะนิเทศศาสตร์จุฬา ถนนพญาไท

ติดต่อ :  สำนักบริหารระบบกายภาพ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย 02 218 0101

ที่นี่เป็นอุโมงค์ทางเดินใต้ดินแรกของเมืองไทยเลย เปิดให้ใช้มาตั้งแต่ปี 2517 อยู่ลึกจากพื้นดินลงไป 2 เมตรโดยลอดใต้ถนนพญาไทที่เชื่อมระหว่างคณะนิเทศศาสตร์กับคณะวิทยาศาสตร์ จุฬาฯ ใครเคยไปอุโมงค์นี้เมื่อนานมาแล้วอาจจะมีภาพในความทรงจำว่ามันปูกระเบื้องเล็กๆ แสงสลัวๆ เหมาะกับหนังทริลเลอร์มาก แต่ตอนนี้ไม่ใช่แล้วจ้า เพราะมีการปรับปรุงใหม่โดยกลุ่ม CU Tunnel Co-create ทำให้อุโมงค์นี้กลายเป็นสีฟ้า-เขียว-เหลือง-ชมพู ร่าเริงสดใสและดูรักสุขภาพสุดๆ ด้วยดีไซน์คล้ายลู่วิ่ง ที่ขั้นบันไดมีนับแคลด้วย

ใครอยากเข้าไปถ่ายที่อุโมงค์นี้สามารถทำจดหมายถึง ผู้อำนวยการสำนักบริหารระบบกายภาพ พร้อมแนบบทภาพยนตร์มาด้วย (เพราะเจ้าหน้าที่แจ้งว่าที่นี่เป็นสถานการศึกษาเลยต้องขอพิจารณาเนื้อหาหนังสักหน่อย) แล้วยื่นจดหมายได้ที่ตึกจามจุรี 5  ชั้น 4 (ตึกนี้อยู่ติดถนนพญาไทใกล้ๆ อุโมงค์นั่นล่ะคร้าบ)


อุโมงค์พระบรมราชานุเสาวรีย์สมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช

สถานที่ : วงเวียนใหญ่

ติดต่อ :  เขตธนบุรี  02 465 6413

อุโมงค์ที่นี่สั้นและกว้างกว่าทุกอุโมงค์ที่แนะนำมา แต่มีความโดดเด่นคือเป็นอุโมงค์ที่พาเราผ่านความวุ่นวายในถนนวงเวียนใหญ่ที่รถมากมายมหาศาล ไปสู่ความสงบในสวนสาธารณะบรรยากาศแปลกดี พอเข้าไปสู่สวนสาธารณะแทบจะไม่ค่อยได้ยินเสียงรถ เหมือนเป็นอุโมงค์ที่เชื่อมระหว่างความวุ่นวายไปสู่ดินแดนแห่งใหม่ แต่ถ้าไปช่วงเย็นอาจจะเจอกลุ่มคนรักสุภาพมาออกกำลังกายกัน ก็เลยอาจจะไม่สะดวกในการทำงานนักเพราะนี่เป็นทางเชื่อมเดียวในการไปสู่สวนสาธารณะกลางวงเวียนใหญ่ และอาจจะลำบากเรื่องการขนอุปกรณ์กองถ่ายนะเพราะไม่มีที่จอดรถ

ใครสนใจอยากใช้บริการสามารถติดต่อที่ สำนักงานเขตธนบุรี โดยทำจดหมายถึง ผู้อำนวยการเขตธนบุรี ส่งที่ฝ่ายปกครองชั้น 2 จ้า


อุโมงค์ทางเดินลอดสถานีรถไฟบางบำหรุ

สถานที่ : สถานีรถไฟบางบำหรุ

ติอต่อ : กองโฆษณาการรถไฟแห่งประเทศไทย 02 220 4274

ความน่าสนใจของอุโมงค์นี้คือ ขนาดไม่กว้าง แต่ยาวและขาวมาก บรรยากาศดูไซไฟเป็นพิเศษ ตอนที่เราไปเก็บภาพนี้ยังอยู่ในช่วงตกแต่งเพิ่มเติมน่าจะเสร็จปลายปีนี้ แต่ตัวอุโมงค์น่าจะเก็บงานเสร็จก่อนเพราะดูแล้วมันมินิมอลมากครับ พื้นหินอ่อนโทนสว่าง ส่วนเพดานและกำแพงนั้นสีขาวทั้งหมด ใครอยากได้อุโมงค์ดูล้ำๆ ไม่ควรมองข้ามที่นี่ แต่ต้องรีบนิดนึงนะเพราะผนังดูมีพลังในการเรียกชาวกราฟิตี้มากๆ

ใครอยากเข้าไปใช้พื้นที่สามารถติดต่อ กองโฆษณาการรถไฟแห่งประเทศไทย โดยยื่นจดหมายถึง ผู้อำนวยการประชาสัมพันธ์การรถไฟแห่งประเทศไทย ส่งจดหมายที่ตึกกองบัญชาการรถไฟ อยู่ใกล้ๆหัวลำโพง มีค่าบริการซึ่งเจ้าหน้าที่แจ้งเราว่าต้องมาคุยกันก่อนครับถึงจะบอกได้ว่ามีค่าบริการเท่าไร

นพพร ศักดานเรศว์
เป็นคนธรรมดาที่สนใจชีวิต ชุมชน ผู้คน และเรื่องราวรอบๆ ตัว

RELATED ARTICLES