โลเคชั่นข้างบ้าน : ศิลปะข้างถนน

เลอะเทอะ หรือสวยงามแล้วแต่มุมมองของใคร แต่รู้ไหมว่าศิลปะข้างถนน (Street Art) นี้เริ่มเป็นที่สนใจมากขึ้นเรื่อยๆ ในสังคม ไม่ใช่เพราะแค่ความสวยของงานเท่านั้น ตัวงานที่น่าสนใจมักจะแฝงประเด็นสังคมที่ศิลปินใส่ไว้เพื่อบอกเล่าสถานการณ์ของสังคมในช่วงเวลานั้นๆ ซึ่งจะทำให้คนที่เห็นงานได้ฉุกคิดถึงสิ่งที่กำลังเกิดขึ้นกับสังคม

ถ้าศิลปินอันดับต้นๆ ของโลกก็คงไม่พ้น Banksy ซึ่งเป็นศิลปิน Street Art ที่ได้รับการยอมรับอย่างสูง งานแต่ละชิ้นของเขามักจะพูดถึงปัญหาสังคมที่เกิดขึ้นช่วงเวลานั้น และงานของเขามักจะสร้างความฮือฮาเสมอๆ เมื่องานเขาได้รับการยอมรับระดับโลกมูลค่างานเขาก็แพงมหาศาลมากถึงขั้นมีขโมยงานด้วยการเลาะกำแพงมาขายกันเลย ซึ่งสามารถหาดูได้จากสารคดี The Man Who Stole Banksy นะ

Street Art ยังเป็นศิลปะที่ผสมผสานความใหม่และเก่าเข้าด้วยกัน ซึ่งงานส่วนใหญ่จะอยู่บนกำแพงหรือสถานที่ที่ผู้คนไม่สนใจไปแล้ว บางภาพอยู่ในที่รกร้างที่ผู้คนหลงลืม พอมีผลงานเกิดขึ้นถ้าเป็นในบ้านเราเจ้าหน้าที่ก็จะรีบมาทำความสะอาดทันที เอ้ย!! พื้นที่นั้นก็จะได้รับความสนใจมากขึ้น บางแห่งกลายเป็นสถานที่ท่องเที่ยวกันไป ยิ่งถ้างานชิ้นนั้นได้บอกเล่าเรื่องราวที่เกิดขึ้นกับสังคมก็จะเพิ่มความขบถ ต่อต้าน ที่เต็มไปด้วยสีสัน ซึ่ง Street Art จะมาช่วยเพิ่มมิติให้กับหนังของแต่ละคนมากขึ้น ครั้งนี้เราจะพาไปรู้จักแหล่งรวม Street Art ที่น่าสนใจในกรุงเทพฯ กัน

สวนเฉลิมหล้า

ติดต่อ : เขตราชเทวี : 02 354 4197

พื้นที่ตรงนี้เคยเป็นตึกร้างที่ถูกรื้อออกไป ทำให้บริเวณนั้นยังคงมีโครงสร้างของตึก บันได กำแพง เลยเป็นที่สร้างงานกันมาเรื่อยๆ บอมทับกันไปกันมา ยิ่งบอมทับกันเท่าไรงานก็เริ่มสวยขึ้นเรื่อยๆ ก็เลยเริ่มดึงคนเข้ามามากขึ้น ทั้งศิลปินทั้งคนดูงาน แต่ด้วยที่มันเป็นที่รกร้าง ทางกทม. ก็เลยเห็นว่าน่าจะทำให้กลายเป็นพื้นที่สาธารณะเพื่อเพิ่มความปลอดภัยของคนที่มาในบริเวณนี้ โดยที่นี่มีงานสวยๆ หลายๆ ชิ้นและความน่าสนใจคือมีสเปซที่หลากหลาย ทั้งภาพขนาดใหญ่ ภาพบนกำแพงยาว โครงสร้างบันไดเก่า แต่ที่น่าเสียดายคือเขาเอารั้วไปล้อมไว้มันก็เลยเป็นพื้นที่ย้อนแย้ง ความอิสระที่อยู่ในกรอบ คนเดินผ่านไปมาไม่ค่อยได้เห็นภาพข้างในเท่าไร แต่ข้อดีตรงสถานที่สะดวกในการตั้งกองถ่ายมาก สามารถส่งหนังสือขอใช้พื้นที่ได้ที่เขตราชเทวีเลยจ้า


ท่าเรือเจริญกรุง 32

ติดต่อ : ท่าเรือเจริญกรุง 32  :  081 413 1212

Street Art ตรงนี้อยู่ในซอยเจริญกรุง 32 ข้างๆ ไปรษณีย์บางรัก แต่ต้องเดินเข้ามาถึงกลางซอยถึงจะได้เจองาน Street Art บริเวณนี้จะแบ่งเป็นภาพ 2 ขนาด ด้านนึงจะเป็นขนาดเล็กถูกแบ่งเป็นบล็อคๆ กว้างประมาณ 2 เมตรต่อภาพ สีสดมากกกก ส่วนอีกด้านจะเป็นภาพขนาดใหญ่เรียงต่อๆ กันไปจนสุดที่ท่าเรือ ซึ่งถ้ามาถ่ายงานที่นี่ก็จะได้ภาพวิวของแม่น้ำพร้อมไอคอนสยามด้วย ยิ่งเห็นภาพการแบ่งแยกชนชั้นของสังคมได้ชัดเจนมากกกก และด้วยความที่ท่าเรือนี้เป็นสถานที่ส่วนบุคคลและอยู่ติดกับสถานฑูต ทางเจ้าของขอความกรุณาอย่าเป็นกองถ่ายที่ใหญ่นัก


ช่างชุ่ย

ติดต่อ : คุณกอบพล ยศจิรนนท์ 092 416 4774

งานที่นี่จะเป็นภาพขนาดใหญ่ และเป็นงานของศิลปินที่มีชื่อเสียง เพราะช่างชุ่ยเป็นพื้นที่กึ่งแกลอรี่ กึ่งพื้นที่จำหน่ายสินค้า ที่นี่นอกจากงานบนกำแพงแล้ว ยังมีงานศิลปะหลากหลายรูปแบบมาก ตอนแรกก็สองจิตสองใจว่าจะเลือกที่นี่ดีไหม แต่เรารู้สึกว่าในการมีความหลากหลายสูงนั้น น่าจะช่วยแก้ปัญหาเฉพาะหน้าได้ เผื่อมีการปรับบทหน้ากองก็สามารถปรับใช้พื้นที่ได้อย่างรวดเร็ว ซึ่งตอนที่เราไปยังอยู่ในช่วงปรับพื้นที่ใหม่ เขาจะเปิดให้บริการอีกครั้งคือ 15 สิงหาคม 63 ใครอยากใช้ถ่ายงานตัวเองสามารถติดต่อเข้าไปได้เลย เขาบอกว่าถ้าเป็นงานหนังนักศึกษายินดีสนับสนุนเต็มที่


ATM SPRAY X SATHON

ติดต่อ : เขตสาทร : 02 211 9333

งานบริเวณนี้เป็นการร่วมมือระหว่าง ATM Spray และสำนักงานเขตสาทรเพราะเขาต้องการปรับพื้นที่ให้ดีขึ้น น่ามาเดินเที่ยวถ่ายรูป โดยเขาชวนศิลปินมาหลากหลายสไตล์ ซึ่งมีงานสวยๆ หลายชิ้นมาก เสียดายคือพื้นที่แคบไปเพราะงานแต่ละชิ้นอยู่บนกำแพงริมคลอง ทางเดินก็คือริมเขื่อนที่ติดกับกำแพงบ้านคนแถวนั้น พื้นที่ในการถ่ายจึงจำกัดมาก ดังนั้นควรเซฟกล้องให้ดีนะ แนะนำให้เข้ามาทางเจริญกรุง 57 และจะมีซอยข้างโรงเรียนโกศลภัทรวิทย์ ตรงนั้นน่าจะพอตั้งกองได้ ลองติดต่อเขตสาทรเพื่ออำนวยความสะดวกในการถ่ายทำได้นะ


ตลาดอินดี้ โชคชัย 4

ติดต่อ : กองอำนวยการ  02 007 6239

บริเวณนี้เป็นตลาดนัดเปิดใหม่ที่ยังคงหลงเหลือความเก่าอยู่ เพราะตลาดนัดนี้ถูกล้อมด้วยตลาดสดเก่าแก่ของโชคชัย 4 และชาวบ้านที่อยู่กันมานาน ด้านพื้นที่ตลาดนัดนั้นดูวัยรุ่นมากกกก ส่วนงานที่นี่สวยและชิ้นใหญ่ที่อยู่บนตึกเก่าของชาวบ้านแถวนั้น มันเลยดูเป็นการผสมที่แปลกแยกย้อนแย้งได้น่าสนใจ แม้งานที่นี้อาจจะยังไม่เยอะเท่าไรแต่มีแววว่าจะขยายต่อไปอีกเพราะยังมีกำแพงโล่งที่ยาวมาก ถ้าใครอยากได้บรรยากาศตลาดนัดแถมมาในหนังด้วย ลองติดต่อใช้พื้นที่ได้แต่อาจจะต้องเป็นช่วง 17.00 น. ไปแล้วนะ เพราะตลาดเขาเปิดเย็นๆ ไปถึงดึกเลย

นพพร ศักดานเรศว์
เป็นคนธรรมดาที่สนใจชีวิต ชุมชน ผู้คน และเรื่องราวรอบๆ ตัว

RELATED ARTICLES