เส้นทางสู่ ‘Mare’ และ ‘แม่’ ของ เคต วินสเล็ต

หนึ่งในผู้ชนะเอ็มมี่ปีล่าสุดที่แทบจะไร้ข้อกังขา คือรางวัลนักแสดงนำหญิงยอดเยี่ยมประเภท Limited Series หรือหนังที่ฉายทางทีวี ของ เคต วินสเล็ต จาก Mare of Easttown กับการแสดงอันละเมียด ซึ่งแน่นอนว่ามันย่อมมาพร้อมการทำการบ้านที่แสนจะทรหด

วินสเล็ตอุทิศชีวิตช่วงหนึ่งให้กับการรับบท แมร์ ใน Mare of Easttown ถึงขนาดอาสาอำนวยการสร้างมันเป็นเรื่องแรกในชีวิตด้วย ทั้งนี้ก็เพื่อแสดงออกว่าเธอต้องการบทนี้จริงและขอมีส่วนร่วมทำให้มันออกมาอย่างที่เธออยากให้เป็น

Mare of Easttown เป็นงานสร้างสรรค์และเขียนบทของ แบรด อิงเกลสบี (คนเขียนบท The Way Back) โดย แมร์ เป็นตำรวจหญิงแห่งเมืองอีสต์ทาวน์ที่ชีวิตมีแผลเป็นรอยใหญ่จากการสูญเสียลูกชายวัยรุ่นของเธอด้วยการฆ่าตัวตาย พร้อมทิ้งหลานชายตัวน้อยเอาไว้ให้ดูต่างหน้า ซึ่งกลายเป็นสิ่งที่ทำให้เธอไม่อาจวิ่งหนีอดีตอันเจ็บปวดครั้งนั้นได้เลย สิ่งเดียวที่พอจะทำให้เธอหลุดพ้นได้เพียงชั่วครู่คือการตามสืบคดีฆาตกรรมปริศนาคุณแม่วัยรุ่นคนหนึ่ง แต่กลายเป็นว่ายิ่งเธอสืบสาวเหตุการณ์นี้ ยิ่งทำให้เธอได้พบกับผู้คนที่อยู่ในภาวะไม่ต่างกันเต็มเมืองอีสต์ทาวน์ไปหมด

อย่างที่บอกว่า Mare of Easttown เป็นโปรเจกต์ที่วินสเล็ตทุ่มเทเพื่อบทอย่างมาก จนผู้กำกับ เคร็ก โซเบล กล่าวว่าเธอแทบจะเป็นศูนย์กลางการทำงานเลยทีเดียว แต่นั่นไม่ใช่ปัญหาในฐานะผู้กำกับ เขากลับมองว่ามันทำให้การทำงานง่ายขึ้นด้วยซ้ำ “การทำงานของเคตไม่ได้เป็นการแสดงแบบเมธอด (Method Acting หรือการที่นักแสดงสวมบทบาทนั้นๆ ตลอดเวลา) แต่เธอรู้ดีว่าในแต่ละช่วงเวลา แมร์จะคิดและรู้สึกยังไง”

วินสเล็ตใช้เวลาทำการบ้านกับบทแมร์เป็นแรมเดือน เธออยู่กับมันตั้งแต่การออกแบบรูปลักษณ์ตัวละครทั้งเสื้อผ้าหน้าผมเลยทีเดียว โดยเธอเลือกคู่หูอย่าง อิวานา ไพรโมแรก สไตลิสต์ที่ร่วมงานกับวินสเล็ตมานับสิบปี ในหนังอย่าง The Reader, Labor Day, Divergent, A Little Chaos, Steve Jobs, The Dressmaker, Collateral Beauty, Blackbird และ Ammonite

ไพรโมแรกบอกว่านี่เป็นการทำงานกับวินสเล็ตที่ยาวนานที่สุดกว่าจะหาข้อสรุปได้ว่ารูปลักษณ์ของแมร์จะเป็นอย่างไร พวกเธอลองวิกผมทรงต่างๆ และคอนแทคเลนส์หลายสี แต่สุดท้ายก็มาลงเอยที่การปรุงแต่งมากแต่น้อย นั่นคือการขับเน้นริ้วรอยบนใบหน้าให้ชัด ขอบตาคล้ำจากการกรำงานหนัก หน้าสด ริมฝีปากแห้ง และเขียนคิ้วเพียงเล็กน้อยเท่านั้น

วินสเล็ตเล่าว่า “แมร์เป็นคนประเภทที่ส่องกระจกแค่ตอนเช้าระหว่างแปรงฟัน และรวบผมแบบเร็วๆ ไปทำงานจากนั้นเธอก็ไม่ได้ส่องกระจกอีกเลยจนกระทั่งก่อนนอน สิ่งที่เราต้องการคือริ้วรอยที่สะท้อนประสบการณ์ชีวิตของเธอ แมร์ผ่านชีวิตมาโชกโชนเหมือนอีกหลายๆ คนในความเป็นจริง ที่ต้องรับมือกับบททดสอบของชีวิตอันยากลำบากในแต่ละวัน”

อย่างที่โซเบลกล่าวว่าวินสเล็ตไม่ใช่นักแสดงสายเมธอด แต่เธอทำการบ้านกับตัวละครอย่างหนักจนเข้าอกเข้าใจแมร์เป็นอย่างดี โดยเธอจำแนกความเจ็บปวดของแมร์ออกเป็นสองบาดแผล รอยแรกมาจากการตายของพ่อตัวเอง ซึ่งเป็นคนในครอบครัวที่สนิทที่สุด การสูญเสียครั้งนี้ทำให้แมร์เป็นคนที่โหยหาความรักตลอดเวลา “การจากไปของพ่อทำให้เธอไม่เคยรู้สึกพอกับความรัก ฉันต้องสร้างความเกรี้ยวกราดเป็นพื้นฐานภายในจิตใจและมันทำให้เธอหัวเสียขึ้นทันทีที่มีการพูดถึงมัน” และปมนี้ทำให้เธอเข้าใจความสัมพันธ์ระหว่างแมร์กับแม่ (จีน สมาร์ท) มากขึ้น “ความสัมพันธ์ของแมร์กับพ่อทำให้แม่รู้สึกน้อยเนื้อต่ำใจอยู่ลึกๆ เพราะเธอไม่สามารถทดแทนความรู้สึกให้กับแมร์ได้เลย”

การสูญเสียพ่อตั้งแต่เด็กนั้นถูกตอกย้ำจนเป็นรอยแผลทางจิตใจครั้งใหญ่เมื่อลูกชายของเธอผู้ซึ่งบาดหมางกับแมร์จบชีวิตตัวเอง ซ้ำรอยพ่อผู้เป็นที่รัก ทำให้แมร์ไม่สามารถก้าวข้ามความเจ็บช้ำนั้นได้อีกเลย และฉากที่ยากที่สุดสำหรับวินสเล็ตก็คือฉากที่แมร์ต้องเผชิญเรื่องราวเหล่านั้นอีกครั้งกับนักจิตบำบัด

“ฉันรู้ดีว่าแมร์รู้สึกกับเหตุการณ์นั้นอย่างไร แต่ฉันต้องกดมันเอาไว้ ไม่ปล่อยให้ตัวเองต้องล้มลงไปในกองสะอื้นไห้ เธออดกลั้นและสู้กับมันไปเรื่อยๆ เพราะเธอเป็นคนแบบนี้”


(สำหรับคนที่ดูแล้ว)

อีกหนึ่งตัวละครที่สำคัญมากของ Mare of Easttown คือ ลอรี ที่รับบทโดย จูลีแอนน์ นิโคลสัน ซึ่งเธอคือเพื่อนสนิทของแมร์และเป็นแม่ของ ไรอัน เด็กชายผู้ซึ่งอยู่เบื้องหลังความอำมหิตทั้งหมด วินสเล็ตเป็นคนเลือกนิโคลสันมารับบทนี้ด้วยตัวเองเพราะเธอคือเพื่อนรักในชีวิตจริง วินสเล็ตรับรู้ถึงความเป็นแม่ของนิโคลสันอันทำให้เธอรู้สึกเชื่อมโยงกับตัวเอง ไม่ต่างจากที่ลอรีทำให้แมร์มองเห็นตัวเองเช่นกัน

วินสเล็ตขอร้องให้นิโคลสันมารับบทนี้แต่ไม่บอกความลับสำคัญที่ลอรีเก็บงำเอาไว้ จนนิโคลสันกระวนกระวายใจแม้ว่าอยากจะรับบทลอรีแค่ไหนก็ตาม จึงยื่นข้อแลกเปลี่ยนด้วยการให้วินสเล็ตเฉลยปมที่ว่านั่นเพื่อเซย์เยส

สุดท้ายนิโคลสันก็คว้าเอ็มมี่สาขานักแสดงสมทบหญิงยอดเยี่ยมมาครองเช่นกัน


ชม Mare of Easttown ทาง HBO GO


ข้อมูลประกอบ

https://www.indiewire.com/video/kate-winslet-mare-of-easttown-backstory-interview-part-2-1234642477/

https://deadline.com/video/kate-winslet-mare-of-easttown-ivana-primorac-hbo-the-process/

https://discussingfilm.net/2021/08/24/craig-zobel-on-the-massive-success-of-mare-of-easttown-exclusive-interview/

นคร โพธิ์ไพโรจน์
ริจะเบนเส้นทางไปเป็นไลฟ์โค้ชด้านการลดน้ำหนัก แต่เฟลเลยกลับมาเขียนบทความหนังไทยเหมือนเดิม

RELATED ARTICLES