OnlyFans เส้นแบ่งที่พร่าเลือน / แพลตฟอร์มใหม่ – Sex Workers

สิ่งที่เราได้เห็นในยุคโควิดคือการเติบโตของแพลตฟอร์มสำหรับผู้ใหญ่อย่าง PornHub และที่มาแรงเคียงคู่กันมาคือ OnlyFans เจ้าแรกคือแพลตฟอร์มวิดีโอเท่านั้น ส่วนเจ้าหลังให้บริการทั้งภาพนิ่งและวิดีโอ ทำให้ผู้ผลิตอิสระหลายคนเริ่มมอง OnlyFans เป็นอีกหนึ่งช่องทางเพื่อการจัดจำหน่ายและเผยแพร่หนังตัวเองด้วยเช่นกัน

มาดอนน่า นักร้อง นักแสดง และคนทำหนัง ระดับซูเปอร์สตาร์ เผยว่าเธอได้ลงทุนลงแรงเพื่อทำสารคดี Madame X ซึ่งบันทึกการเดินทางอันผาดโผนของเธอ และแน่นอนว่ามันเลี่ยงไม่ได้ที่จะต้องมีฟุตเตจเรตเอ็กซ์ยุค Like A Virgin อยู่ในนั้นด้วย เนื้อหาส่วนนี้เองที่ทำให้หนังขายแพลตฟอร์สตรีมมิ่งเจ้าไหนไม่ได้เลย จนมาดอนน่าเผยผ่านอินสตาแกรมส่วนตัวว่า “หากไม่มีใครต้องการมันจริงๆ บางทีฉันอาจต้องมองแพลตฟอร์มสำหรับผู้ใหญ่อย่าง OnlyFans ไว้บ้างก็น่าจะดี”

ก่อนอื่นเรามาทำความรู้จัก OnlyFans กันก่อน

OnlyFans เป็นแพลตฟอร์มภาพและวิดีโอแบบ pay-per-view โดยเว็บไซต์ทำหน้าที่เป็นสื่อกลางระหว่าง ‘ครีเอเตอร์’ กับแฟนๆ หากเราสนใจครีเอเตอร์คนไหนก็กดติดตามเพื่อเข้าถึงคอนเทนต์ภาพและวิดีโอแบบเอ็กซ์คลูซีฟ รูปแบบจะคล้ายเราติดตามอินสตาแกรมคนดังที่มีค่าผ่านประตูแบบรายเดือนเพื่อเข้าถึงเนื้อหาสุดพิเศษแบบไม่มีอะไรมากั้น ค่าสมาชิกจะแตกต่างกันไปในแต่ละผู้สร้างงาน โดยรายได้ทุกการติดตามและซื้อขายเนื้อหาเฉพาะกิจภายในนั้น จะแบ่ง 20% ให้ OnlyFans

ทิม สโตกลีย์ ผู้ก่อตั้งเล่าว่าจุดเริ่มต้นไอเดีย OnlyFans คือการทำธุรกิจกับ ‘อินฟลูเอนเซอร์’ โดยตรง กล่าวคือในทุกวันนี้ตลาดออนไลน์คือการค้าขายชื่อเสียงและอิทธิพลของคนคนนั้นต่อผู้ติดตาม ก็ถ้าคุณมีผู้ติดตามมากมายก่ายกองอยู่ในมือมากพอจนโฆษณาเข้า รีวิวสินค้าเข้า งั้นเรามาเปิดร้านเพื่อผลิตเนื้อหาสุดพิเศษที่ทำเพื่อแฟนตัวจริงเท่านั้นขึ้นมาขายกันดีกว่า ดังนั้นสถานะของผู้ติดตามคนดังใน OnlyFans ก็จะมีสถานะเหนือกว่าผู้ติดตามในไอจีเพราะจะได้ใกล้ชิดคนดังมากขึ้น

สโตกลีย์กล่าวว่า “ความคิดของเราคือ ‘ถ้าคุณสามารถสร้างแพลตฟอร์มที่มันเหมือนหรือคล้ายกับที่คุณมีอยู่แล้วบนโซเชียลมีเดีย งั้นเรามาสร้างอะไรที่พิเศษขึ้นผ่านปุ่มชำระเงินในนั้นกันดีกว่า

“จุดขายเวลาที่เราไปคุยกับอินฟลูเอนเซอร์คือ ‘สมมติคุณมีฟอลโลเวอร์ คิดดูว่าถ้า 1% ในนั้นเขายอมจ่ายให้คุณทุกเดือนเพื่อเข้าถึงคอนเทนต์พิเศษกว่าใคร คุณจะมีรายได้เข้าเดือนนึงเท่าไหร่?” สโตกลีย์เสริม

ไอเดียตั้งต้นของ OnlyFans ไม่ได้จำเพาะเจาะจงไปที่การขายภาพลับ ภาพนู้ด แต่อย่างใด แต่สามารถเป็นได้ทั้งการเปิดคอร์สเรียนออนไลน์ ขายเพลง ขายหนัง สอนออกกำลังกาย สอนทำอาหาร และรายการต่างๆ จนกระทั่งการระบาดของโควิดเป็นต้นมา บทบาทของ OnlyFans ก็ชัดเจนขึ้นเรื่อยๆ ว่ามันเป็นพื้นที่ที่ใช่สำหรับการขายเนื้อหาสำหรับผู้ใหญ่

จากมาตรการรักษาระยะห่างทั่วโลก ทำให้ OnlyFans กลายเป็นช่องทางหารายได้สำคัญสำหรับกลุ่มอินฟลูเอนเซอร์ ในขณะเดียวกัน มันก็ถูกใช้เพื่อชดเชยรายได้และหน้าที่ของ นางแบบ นายแบบ และกลุ่ม Sex Workers ด้วยเช่นกัน จึงนำมาสู่ประเด็นถกเถียงที่น่าสนใจของ เบลลา ธอร์น

ภาพจาก IG : Bella Thorne

ธอร์นคือดาราวัยรุ่นอดีตเด็กปั้นดิสนีย์ที่แจ้งเกิดมากับ เซนดานา แต่พอเริ่มเป็นสาวสะพรั่งเธอหันมาขายภาพลักษณ์เซ็กซี่แทน เช่นการรับบทในหนัง The Babysitter ทั้ง 2 ภาค และเมื่อเดือนสิงหาคม 2020 เธอก็เปิดบัญชี OnlyFans ของตัวเอง ผลคือธอร์นทุบสถิติเป็นครีเอเตอร์ที่ทำเงินสูงสุดของ OnlyFans โดยธอร์นทำเงินได้ทันที 1 ล้านดอลลาร์ฯ ในสัปดาห์แรกของการเปิดบัญชี

ผลตอบรับถล่มทลายที่ธอร์นสร้างไว้ ทำให้ OnlyFans วางกติกาใหม่เพื่อความเป็นระเบียบเรียบร้อยและปลอดภัยต่อผู้ใช้งานมากขึ้น โดยในแต่ละโพสต์ของ OnlyFans นั้น จะมีปุ่ม ‘ทิปส์’ หากผู้ติดตามเกิดถูกใจในเนื้อหาก็สามารถจ่ายเพิ่มได้ OnlyFans จึงกำหนดเพดานการจ่ายเงินเพื่อไม่ให้ผู้ใช้งานกระเป๋าแหกหรือนำไปสู่อาชญากรรมใดได้ ซึ่งนั่นส่งผลกระทบโดยตรงต่อกลุ่ม Sex Workers ที่ใช้ OnlyFans เพื่อชดเชยรายได้ที่หายไปกับโควิดอย่างแท้จริง

เอริกา ไฮเดอวัลด์ หนึ่งในครีเอเตอร์ OnlyFans ที่เป็น sex workers ได้โจมตีธอร์นว่า “เธอไม่ได้ตระหนักว่าพวกเรามีตัวตนจริงๆ และไม่ได้รู้สึกว่า sex workers คืออาชีพหนึ่งด้วยซ้ำ” เมื่อประกอบกับเนื้อหาในช่องของธอร์นที่เป็นภาพเซ็กซี่ ชุดชั้นใน รวมถึงงานมิวสิควิดีโอของเธอเอง ไม่ได้มากไปกว่าอินสตาแกรมเท่าไหร่นัก ยิ่งทำให้ไฮเดอวัลด์มองว่าจะยิ่งมีผลกระทบต่ออาชีพของเธอ “ผลที่เธออาจจะคาดไม่ถึงคือมันทำให้พวกเราถูกเหมารวมหนักกว่าเดิมว่า sex workers คือพวกต้มตุ๋น”

วาเลอรี ออกัสต์ sex worker อีกคนที่มี OnlyFans พูดไว้ในสารคดี OnlyFans: $elling Sexy ว่า “ปัจจุบันคนดังๆ ที่ค้าขายเสน่ห์ทางเพศนั้นได้รับความ ‘นับถือ’ มากกว่า sex workers อย่างพวกเรา ความแตกต่างไม่ใช่เนื้อหาในนั้น แต่เป็นความจริงที่สังคมมีต่ออาชีพ sex workers”

ปัจจุบัน OnlyFans เป็นแพลตฟอร์มที่ประสบความสำเร็จอย่างพุ่งทะยาน โดยในเดือน ธ.ค. ปีที่แล้ว รายงานว่า OnlyFans มีผู้ใช้งานมากถึง 85 ล้านคน และทำรายได้ไปแล้วกว่า 2 พันล้านดอลลาร์

หมายเหตุ: เนื้อหาใน OnlyFans ไม่ได้มีแต่งานเซ็กซี่โป๊เปลือย อย่าง คาร์ดี บี ก็เปิด OnlyFans ให้ไปดูนางด่าน้ำไหลไฟดับ ด้วยค่าติดตามลดราคาจาก 9.99 เป็น 4.99 ดอลลาร์ และแถมทำรายได้ติด Top 5 ของ OnlyFans ด้วย


ข้อมูลประกอบ

https://www.dazeddigital.com/life-culture/article/51967/1/bella-thorne-onlyfans-controversy-explored-in-new-documentary-about-the-platform

https://www.oleantimesherald.com/lifestyle/entertainment/madonna-suggest-madame-x-tour-doc-should-go-on-onlyfans/article_428f6ecc-63c6-517f-b66e-0598ddda189c.html

นคร โพธิ์ไพโรจน์
ริจะเบนเส้นทางไปเป็นไลฟ์โค้ชด้านการลดน้ำหนัก แต่เฟลเลยกลับมาเขียนบทความหนังไทยเหมือนเดิม

RELATED ARTICLES