เมื่อคนทำหนังใช้วิธีการเล่าเรื่องของตนผ่านช่องทาง “การทำคลิปบนยูทูบ”

ในช่วงกักตัวระหว่างผ่านพ้น covid-19 นั้น เชื่อว่ามันได้ส่งผลกระทบต่อหลายๆ คนต่ออาชีพต่างๆ ไม่เว้นแม้แต่คนทำหนังที่ต้องหยุดภารกิจทุกอย่าง ไม่สามารถออกไปไหนได้เลย ทั้งทีในหัวเต็มไปด้วยไอเดียของหนังที่ต่างผุดขึ้นมาแต่ไม่สามารถลงมือทำได้จริง

ยังไงก็ดี หลายคนอาจไม่รู้ว่า Youtube นั้นนอกจากจะแหล่งรวบรวมคลิปหลายประเภทต่างๆ แล้ว คนทำหนังบางคนเริ่มต้นสายงานอาชีพหรือเลือกจะเล่าเรื่องของตนผ่านการตีเนียนเปิดช่องยูทูบ ให้นักแสดงเล่นตามบทบาทเป็นเจ้าของช่องนั้นๆ ก่อนจะให้พวกเขาต้องเจอสถานการณ์ต่างๆ ตามผกก.บรีฟมา

และอัพโหลดเป็นคลิปสั้นๆ 6-7 นาที ซึ่งพอคลิปเหล่านี้ได้ไปปะปนกับคลิปอื่นๆ ของระบบยูทูบแล้ว ทำให้คนเริ่มสนใจไปกับเรื่องราวต่างๆ ที่ผู้สร้างกำหนดมาผ่านการทำคลิปสั้นๆ ลงช่องยูทูบ

อัลบั้มเลยรวบรวม 6 ช่องยูทูบที่ตีเนียนเล่าเรื่องเป็นพล็อตๆผ่านคลิป vlog สั้นๆของตัวละคร และจะต้องเจอกับสถานการณ์สุดระทึก และหวังว่ามันจะเป็นแรงบัลดาลใจให้กับทีมงานที่อยากถ่ายทำหนังมากๆ แต่ไม่รู้จะทำยังไง ก็ถ่ายในบ้านและอัพเป็นคลิปสั้นๆ ลงไปนี่ไปเลย!


Seventybroad

พื้นที่ของ vlogger หนุ่มๆ สาวๆ ทั้งหลายบนยูทูบนั้นมีเยอะแยะไปหมด แล้วแต่ความโด่งดังของแต่ละคนกับการสร้างฐานแฟนคลับด้วยวิธีการต่างๆ หรือสถานการณ์ในชื่อคลิป vlog ของแต่ละคนที่ทำให้ชักจูงดึงดูดให้คนทั่วไปอยากเข้าไปดูว่าในคลิปมันเกิดอะไรขึ้นบ้าง

แต่คงไม่มี vlogger คนไหนจะบ้าระห่ำถ่ายทำคลิป vlog ของตัวเองได้ประหลาดเช่น การสารภาพผิดหลังจากได้ลงมือฆ่าคนมา!, การพยายามจุดไฟเผาตัวเอง! หรือการเปิดเผยคลิปวินาทีสังหารคนในครอบครัวลงยูทูบ!

เขาคนนั้นคือ จอร์จ เจ้าของช่องยูทูบ seventybroad ที่เริ่มต้นอัพคลิปอะไรประหลาดๆ ออกมา เช่น การถ่าย vlog ของเขาที่ใช้สถานที่ตึกอาคารร้างๆ เจ้าของช่องที่ดูจะสกปรกโสมมและพูดจาอะไรประหลาดๆ ออกมา จนกระทั่งเขาจะค่อยๆ เฉลยตัวเองออกมาว่าตนคือฆาตกรที่ฆ่าคนและหลบหนีตำรวจมาอยู่ในตึกร้าง

แม้ในเวลาต่อมานั้นจอร์จได้ออกมาเฉลยว่าที่เขาทำคลิปประหลาดๆ ทั้งหมดนั้น เป็นแค่โปรเจ็คทดลองการทำ webseries (ซีรี่ส์ออนไลน์) หลังจากโดนตำรวจเรียกไปสอบปากคำเพราะคลิปที่เขาทำนั้นดูสมจริงเกินไป (ก็ไม่แปลก) แต่ดูเหมือนว่าเรื่องราวของเค้าจะไม่จบลงแค่ตรงนี้นะสิ!

จอร์จได้อัพคลิป vlog จริงๆ อัพเดตเรื่องราวส่วนตัวต่างๆ ที่ทำให้คนดูค้นพบว่าชีวิตของไอหมอนี่จริงๆ ก็เฮงซวยมากขึ้น ทั้งโดนมหาวิทลัยไล่ออก! โดนไล่ออกจากหอพักจนไม่มีที่อยู่นอกจากต้องอาศัยกินนอนบนรถยนต์! โดนโจรจี้ปล้นกลางทาง! ทะเลาะกับพ่อเลี้ยงจนถึงขั้นลงไม้ลงมือกัน

ซึ่งไอที่กล่าวๆ มา จอร์จได้อัพคลิปสถานการณ์เหล่านี้ลงยูทูบหมดเลย! ซึ่งมันไม่ใช่เรื่องที่น่าเอามาอัพลงในยูทูบเลยด้วย แม้คนดูจะเริ่มจับสังเกตได้ว่าสถานการณ์ต่างๆ ที่เกิดขึ้นในตัวเขาอาจจะเป็นอีก layer หนึ่งของตัว webseries ที่เขาเคยพูดมาก่อนหน้านี้ต่างหาก!

ใช่แล้ว! หลังจากนั้นในเวลาหลายเดือนต่อมา จอร์จได้ออกมาทำคลิปขอโทษแฟนคลับที่เข้ามาดูพร้อมบอกว่าไอคลิปทั้งหมดนั้นมันเป็นแค่โปรเจ็ค webseries ของเขาเท่านั้น ไม่มีใครโดนปล้น ไม่ได้ทะเลาะกับพ่อ ไม่ได้โดนไล่ออกจากมหาลัย!

แม้การกระทำของจอร์จในสายตาคนทั่วไปอาจจะมองว่าเขาเป็นเด็กเลี้ยงแกะที่คอยแต่สร้างเรื่องโกหกซ้ำซ้อนจนวันนึงอาจจะไม่มีคนเชื่อที่เขาพูดจริงๆ แต่มองในอีกมุมนึง นี่คือการหักมุมซ้อนหักมุมอีกที และมันก็ถือว่าเป็นโปรเจ็ค webseries ที่เจ๋งมากๆ

น่าเสียดายที่ปัจจุบันช่องได้ลบคลิปอื่่นๆ ไปหมด จนเหลือแค่คลิปขอโทษล่าสุดของเขานี่เอง ฉะนั้นถ้าอยากได้รายละเอียดหรือภาพประกอบที่เรายังเซฟออกมาได้ทันว่ามันบ้าระห่ำขนาดไหน ขอให้อ่านต่อแบบเต็มๆ ได้ที่


Daisy Brown

หลายๆคนใช้ช่องทางบนยูทูบในการอัพโหลดวิดีโอต่างๆด้วยหลายๆเหตุผล ทั้งโชว์การเล่นเกมส์ การแต่งหน้า รีวิวสิ่งของต่างๆ หรือจะถ่าย vlog อัพเดตชีวิตของเจ้าของช่องนั้นๆ แต่บางคนเลือกที่จะใช้ช่องทางดังกล่าวในการทำซีรี่ส์!

ก็คงไม่ต่างจากช่อง daisy brown ที่สร้างความมึนงงให้กับคนดูตั้งแต่ในคลิปแรกของช่องที่นางเปิดตัวสัตว์เลี้ยงที่ไม่ใช่ทั้งหมา หรือแมว แต่เป็นอสูรกายนามว่า alan และทำให้มียอดผู้เข้าชมอย่างล้นหลามตกตะลึงไปกับความประหลาดดังกล่าว

แม้หลายๆคนอาจจะมองออกแล้วว่ามันปลอม ไออสูรกายตัวเนี่ยมันก็สร้างมาจากเปเปอร์มาเช่เนี่ยแหละ แต่ความปลอมของมันก็ไม่ใช่อุปสรรคที่ทำให้ช่องดังกล่าวได้หยุดอัพคลิปแต่อย่างใด

กลับกัน daisy brown กลับอัพโหลดคลิปอย่างต่อเนื่อง ทำให้เราได้เห็นเส้นเรื่องราวหลักๆผ่านวิดีโอคลิปสั้นๆ ได้เห็นการเจริญเติบโตของเจ้าสัตว์เลี้ยงที่ค่อยๆน่ากลัวมากขึ้น หรือแม้แต่ปุ่มกด subtitles ที่ทุกคลิป เจ้าของช่องได้พิมพ์คำบรรยายที่เป็นการซ่อนเส้นเรื่องลับๆลงไปในคำบรรยาย

daisy brown ได้เริ่มสร้างฐานแฟนคลับอย่างมาก ทำให้คนดูรู้สึกอยากติดตามเรื่องราวปลอมๆแบบนี้กันต่อว่าสุดท้ายเรื่องราวจะจบลงยังไงกัน ไออสูรกายตัวเนี่ยมันมีที่มายังไงกันแน่

นี่คือตัวอย่างของช่องยูทูบที่ใช้วิธีการอัพคลิปสั้นๆ ในการเล่าเรื่องราวในแบบของทีวีซีรี่ส์ที่ไม่จำเป็นต้องใช้งบสูงๆ แต่เป็นซีรี่ส์สยองขวัญทุนต่ำที่ปลอม แต่วิธีการเล่าเรื่องของมันก็ดีมากจริงๆ

ถ้าอยากรู้เรื่องราวแบบเต็มๆของ daisy อ่านต่อได้ที่ :


Alantutorial

ณ ปัจจุบันช่องยูทูบบางคนได้เริ่มทำคลิปแนว how to สอนทำเรื่องรอบตัวต่างๆ มีถึงขั้นสร้างสิ่งของ DIY หรือคลิปแนวสอนทำ life hack เพื่อให้คนที่ยังไม่รู้ว่าจะต้องทำยังไงได้รับความรู้จากคลิปเหล่านี้

แต่การมาของช่องยูทูบปริศนาช่องนึงที่เจ้าของช่องได้เริ่มทำคลิปแนว how to สอนทำสิ่งของหรือสร้างอะไรต่างๆ แต่กลับเต็มไปด้วยเสียงหัวเราะจากคนดูเพียงเพราะคลิปแต่ละคลิปที่เขาสอนนั้นมันดูไร้ประโยชน์สุดๆ!

ช่องดังกล่าวมีชื่อว่า alantutorial โดยตัว alan ได้เริ่มทำคลิปสอนสร้างหรือทำอะไรต่างๆ ที่ไม่เหมือนใคร เช่น สอนทำยังไงให้กระดาษเป็นรู? สอนการดูคลิปยูทูบแบบชัดๆ 720p?

แต่ก็คงไม่หนักเท่าด้วยวิธีการสอนของเขาที่แสนดันทุรังสุดๆ ทั้งการที่มือหนึ่งต้องถือกล้อง/มือถือถ่ายวิดีโอไว้ อีกมือหนึ่งต้องลงมือสอนหรือสร้างต่างๆ ซึ่งก็สร้างความลำบากและความทุลักทุเลอย่างสุดๆ แล้ว

อย่างมือหนึ่งที่จำเป็นต้องใช้สว่านเจาะกระป๋องน้ำ (ซึ่งก็ไม่รู้ว่าทำไปทำไม) แน่นอนว่ามันต้องใช้สองมือ แต่ alan เลือกจะใช้มือเดียวถือสว่านเจาะกระป๋องน้ำ แน่นอนว่าแรงดันของที่เจาะดันกระป๋องน้ำกระเด็นไปไกลจนสุดท้ายคลิปก็ตัดจบไปดื้อๆ!

เหมือนคลิปที่ดูจะไร้ประโยชน์แบบนี้จะโดนคนด่า? เปล่าเลย alantutorial กลับสร้างเสียงหัวเราะให้กับผู้ชมที่ได้เข้ามาดูแบบงงๆ ในยูทูบแถมทำให้ช่องของเขาดังยิ่งขึ้นในฐานะช่องแนว parody (ล้อเลียน) ของช่องยูทูบแนว how to อีกที

และด้วยความ parody ของมันก็ยิ่งทำให้คลิปหลังๆ ของ alan เริ่มจะผิดปกติและบ้าบอกว่าเดิมมากๆ เช่น การถ่ายทำคลิปนอกสถานที่ของเค้าที่ถ่ายตั้งแต่บนถนนทางด่วน ในป่า หรือตึกร้าง! มีถึงขั้นที่ตัว alan ถ่ายคลิปอยู่ดีๆ ก็โดนใครที่ไหนไม่รู้ลักพาตัวไป!

หลายคนเริ่มจะจับสังเกตได้ว่าช่อง alantutorial นอกจากจะเป็น parody ของมันแล้ว อาจจะเป็น art project หรือ webseries เหมือนๆ กับ seventybroad, daisy brown ก่อนหน้านี้

ใช่แล้ว! alantutorial คือ art project แรกๆ ของตา Alan Resnick ชายหนุ่มนักทำหนังสั้นและ creator คนสำคัญอีกคนให้กับเครือข่าย adult swim ผลิต content และหนังสั้นแปลกๆ มามากมาย รวมถึง alantutorial ที่เป็น 1 ในโปรเจ็คยูทูบของแก

ถ้าใครอยากจะรับรู้เรื่องราวของ alan ที่ประสบพบเจอมาแบบเต็มๆ อ่านต่อได้ที่ : 


I Am Sophie

ถือว่าเป็นอีกหนึ่งกรณีศึกษาที่น่าสนใจมากๆ สำหรับคำว่า “อย่าเพิ่งด่วนตัดสินใจ” ที่ยังคงได้ผลอยู่สม่ำเสมอ แม้กระทั่งมันไปทำปฎิกิริยาให้กับช่องยูทูบช่องนึงที่ตอนแรกอัพคลิปแต่ละอย่างมีแต่คนกด dislike กันยับ!

ช่องดังกล่าวมีนามว่า i am sophie ที่เริ่มต้นในฐานะช่องยูทูบของหญิงสาวไฮโซที่มีนามว่า Sophie นางก็เป็นเหมือนเศรษฐีคนอื่นๆ ที่ใช้เงินฟุ่มเฟือยและผลาญตังค์ผ่านสื่อ social media แถมยังเป็นวัยรุ่นสาวที่ไม่มีงานทำเป็นหลักเป็นแหล่ง และยังเป็นลูกเศรษฐีจนหลายคนอาจมองว่าเธอเกาะพ่อเธอกิน!

แน่นอนว่านางได้รับกระแสต่อต้าน คนกด dislike พร้อมแห่คอมเมนต์ในเชิงหยาบคาบและด่าทอล้อเลียนเธอต่างๆ เพียงแต่ว่าจู่ๆ รายละเอียดที่หลายๆ คนข้ามไป อาจจะคลิกเข้ามากด dislike อย่างเดียวจนไม่ได้ดูจนจบคลิปก็ไม่รู้ว่าแท้จริงแล้วนั้น

ในเกือบทุกวิดีโอของนางในช่วงกลางๆ หรือท้ายๆ คลิปดันมีเอฟเฟ็คภาพกระตุกปริศนาโผล่มาเป็นระยะๆ หรือมีภาพของหญิงสาวปริศนาโผล่มาแบบงงๆ! และนั่นแหละคือจุดเริ่มต้นของเรื่องราวที่บางคนได้เห็นแล้วมองว่านี่มันคือ ARG นี่หว่า!

ARG ย่อมาจาก Alternate Reality Games หรือวิธีรูปแบบการเล่นเกมส์อีกแบบนึงที่ไม่จำเป็นต้องมีเครื่องเล่นเกมส์เลย และคุณคนดูยังสามารถร่วมเล่นเกมที่เขาสร้างได้ เสมือนเป็นดั่งนักสืบบนโลกออนไลน์

เช่น ช่องยูทูบช่องนึงได้ปล่อยคลิปปกติๆ จนมีช่วงนึงของคลิปที่สร้างคำใบ้หรือปล่อยตัวเลขอะไรออกมา หน้าที่ของคนดูนั้นคือการตามสืบหาเบาะแส แก้ไขรหัสของตัวเลขหรือคำใบ้ดังกล่าวเพื่อนำไปสู่เรื่องราวที่ผู้สร้างได้วางแผนกันไว้

จริงๆ วิธีการของ ARG นั้นถูกใช้งานในฐานะของการเป็น viral marketing หรือการโปรโมทสื่อสินค้าอาทิ หนัง วิดีโอเกมส์ หรืออาจจะเป็นเพลงก็ได้ ยกตัวอย่างกรณ๊ของ the blair witch project ที่ลงทุนสร้างสารคดีและทำเว็บไซต์หลอกให้คนหลงเชื่อว่าฟุตเตจในหนังเป็นของจริง จนทำให้คนดูเริ่มอยากดูตัวหนังมากขึ้น!

ส่วนเรื่องราวของ i am sophie นั้น แน่นอนว่าภาพที่เราเห็น สิ่งที่เราสังเกตมันคือรูปแบบการเล่าเรื่องซีรี่ส์ มีสคริป มีบท มีการวางพล็อตไว้ในแต่ละคลิป และคลิปหลังๆ ของช่องก็เริ่มไปไกลและหลุดหลอนมากขึ้นจนลืมลุคไฮโซของ Sophie ไปเลย

อยากรับรู้เรื่องราวเต็มๆ (ซึ่งตอนนี้ยังไม่จบด้วย) อ่านต่อได้ : 


LouisePaxton

บางครั้งวิธีการทำหนังแนว found footage หรือแนวค้นพบฟุตเตจลึกลับที่หลายคนอาจจะคุ้นเคยกับ The Blair Witch Project, Paranormal Activity นั้นมันก็ไม่ได้มีทุนหรือการถ่ายทำที่ต้องเพิ่งเทคนิคอะไรมากเลย เพียงแต่ต้องทำให้มันสมจริงที่สุด!

นั่นรวมไปถึงช่องยูทูบของ LouisePaxton ช่องยูทูบที่แท้จริงแล้วเป็นโปรเจ็คการทำหนังแนว found footage ของผกก. Andrew Cull ที่อาจจะท้าทายในการทำหนังรูปแบบใหม่ในการทำหนัง found footage บนยูทูบไปเลย ไม่ต้องเสียเวลาหาค่ายหนังด้วย!

เนื้อเรื่องของมันว่าด้วยนศ.สาวคนนึงที่ใช้กล้องตัวเดียวอัดกิจวัตรประจำวันต่างๆ ภายในห้องแฟลตของเธอ จนกระทั่งคืนวันนึงเธอตื่นขึ้นมาอัดวิดีโอแล้วอธิบายถึงสถานการณ์ ณ ตอนนี้ว่าเธออาจจะกำลังจะเผชิญหน้ากับ stalker หนุ่มปริศนาที่แอบย่องเบามาในห้องเธอทุกคืน!

ยิ่งเธอได้อัพโหลดวิดีโอถัดมามากเท่าไหร่ เธอต้องยิ่งเผชิญหน้ากับ stalker คนนี้มากขึ้น คลิปหลังๆ ก็แถบจะจับภาพความเคลื่อนไหวอะไรบางอย่างออกมายังได้เลย แต่ในขณะเดียวกันนั้น ผู้ชมก็เริ่มสังเกตว่า

หรือจริงๆ แล้ว Louise ไม่ได้เผชิญหน้ากับคนโรคจิต แต่อาจจะเป็นผีเจ้าของห้องคนเก่าต่างหาก!

เรื่องราวของเธอจะจบลงยังไง ตามอ่าน :


Ashvlogs

บอกเลยว่าไม่มีอะไรที่ทำให้เราหวาดกลัวและหดหู่ได้เท่ากับเรื่องราวของ Ashvlogs ช่องยูทูบสุดปริศนาที่ตัวผู้เขียนเองยกให้มันเป็นช่องยูทูบที่ซับซ้อนซ่อนเงื่อน เต็มไปด้วย 108 ปริศนาท่ายาก ยิ่งสืบเบาะแสก็ยิ่งดำดิ่งไปกับเรื่องราวสุดน่ากลัวที่รุนแรงมากขึ้น

ต้องบอกก่อนเลยว่าช่องยูทูบ Ashvlogs มันไม่ใช่เรื่องจริงแต่อย่างใด เป็นแค่โปรเจ็คการทำซีรี่ส์ผสมสไตล์แบบ ARG (ที่เคยเล่าก่อนหน้านี้) ให้ผู้ชมสามารถสืบหาเบาะแสแก้รหัสไขคดีต่างๆ เพื่อให้เรื่องคืบหน้าต่อไป

แต่ด้วยแพลตฟอร์มการเล่าเรื่องของช่องดังกล่าวมันสมจริงมากๆ ทั้งเรื่องราวของหญิงสาวสดใสที่ต้องเผชิญหน้ากับกลุ่มฆาตกรที่ไม่เคยมีใครตามสืบมันได้ แถมบางคนยังต้องทำตามที่พวกนั้นสั่งอีก เพราะมันมาจากโลกของ Dark Web!

พอมันเล่นประเด็นเรื่องของ Dark Web แล้ว แน่นอนว่ามันน่ากลัวมากกว่าเดิม แม้ใน Ashvlogs มันจะเฉลยแล้วว่าเป็นแค่เรื่องแต่ง แต่ด้วยวิธีการเล่าที่สมจริงแบบ found footage หรือวิธีการทำงานของกลุ่มคนในเรื่องที่น่ากลัวมากจริงๆ

มีขั้นลักพาตัวคน เอามีดแทงคนบนรถไฟ จุดไฟเผาเหยื่อกันให้เห็นสดๆ หรือลงโทษทรมานเหยื่อที่พวกนั้นได้จับมา และโพสภาพเผยแพร่ลง social media ให้ผู้ชมได้ตามสืบเรื่องราวกันต่อไป

ถ้าใครอยากรู้เรื่องราวแบบเต็มๆ 100 กว่าหน้า อ่านต่อได้ :

นพธีรา พ่วงเขียว
อายุ 20 ปี เป็นนักศึกษาและเป็นแอดมินหลักในเพจ "คนวิจารณ์หนังไม่เป็น" และเป็นนักเขียนในทวิตเตอร์เจ้าของแอคเคาท์ "addPALM"

RELATED ARTICLES