เหตุผลที่ Zack Snyder’s Justice League มีสัดส่วนภาพเท่าทีวีจอตู้

สิ่งหนึ่งที่ทำให้ใครหลายคนรู้สึกขัดใจกับ Zack Snyder’s Justice League คือการที่มันมีสัดส่วนภาพอยู่ที่ 4:3 หรือเทียบเท่ากับทีวีจอตู้ ทั้งที่ในปัจจุบันสัดส่วนของจอทีวีโดยทั่วไปแทบไม่มีสัดส่วนดังว่าเท่าไหร่แล้ว ทำให้หนังฉายบนทีวีแบบ “ไม่เต็มจอ” แซ็ค สไนเดอร์ คิดอะไรอยู่ในเมื่อเวอร์ชั่นที่เขาอยากให้เป็นนี้มันฉายผ่านทุกช่องทางที่ไม่ใช่โรงหนัง

1. สไนเดอร์เป็นคนที่หมกมุ่นกับไอแม็กซ์มาก ตอน Batman v Superman หลายฉากเขาถ่ายด้วยกล้องไอแม็กซ์ด้วยซ้ำ และสัดส่วนภาพของไอแม็กซ์แบบเต็มจออยู่ที่ 1.43:1 ก็ยังกว้างกว่า 4:3 ที่เขาทำกับ Zack Snyder’s Justice League อีก อย่างไรก็ตามมันกำลังสะท้อนว่าเขานั้นบ้าคลั่งกับสัดส่วนภาพทรงจัตุรัสมากกว่าจอกว้าง

2. ตอนถ่าย Justice League ผกก.ภาพ แฟเบียน แวกเนอร์ ก็ไม่ได้ถ่ายออกมาเป็น 4:3 เขาถ่ายมาในสัดส่วน 1.85:1 ซึ่งกว้างกว่าสัดส่วนของไอแม็กซ์ แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นพวกเขาก็ “ถ่ายเผื่อ” แบบเต็มเฟรมเอาไว้ด้วย ในกรณีที่มันจะถูกครอปให้แคบลงแต่สูงขึ้นเพื่อไปฉายไอแม็กซ์ อย่างไรก็ดีไม่ว่าจะ 1.85:1, 4:3 หรือ 1.43:1 ทั้งหมดก็ไม่ใช่สัดส่วนจอกว้าง 2.35:1 แบบที่หนังหลายเรื่องนิยมเพื่อแสดงความอลังการในแนวกว้าง โดยแวกเนอร์ให้เหตุผลว่าเขาและสไนเดอร์อยากให้ความสำคัญกับรายละเอียด “แนวตั้ง” มากกว่า “แนวนอน” โดยเฉพาะเมื่อซูเปอร์ฮีโร่ครึ่งโหลจะต้องปรากฏกายร่วมกันในเฟรมเดียว สไนเดอร์บอกว่า “หนังซูเปอร์ฮีโร่ทุกวันนี้ให้ความสำคัญกับภาพแนวกว้าง ซึ่งมันอาจจะได้น้ำได้เนื้อจริงกับฉากบางฉากเช่นซูเปอร์แมนบินอยู่บนฟ้า แต่กับฉากที่ซูเปอร์แมนยืน รายละเอียดในแนวตั้งจะทำงานได้ประสิทธิภาพกว่า”

3. สไนเดอร์มองว่าทุกวันนี้การทำหนังกลับไปยังสัดส่วนจัตุรัสกำลังจะกลับมา และส่วนหนึ่งที่เขาครอปภาพเป็น 4:3 นอกจากจะเป็นการให้ค่ากับแนวตั้งมากกว่าเดิมแล้ว มันก็ยังเป็นหนึ่งในความภาคภูมิใจส่วนตัวที่ได้ทำสัดส่วนดังกล่าวเช่นเดียวกันกับหนังอินดี้ปีกลายที่เขารักเหลือเกินอย่าง First Cows ของ เคลลี ไรชาร์ดต์

แอคเคาท์ทวิตเตอร์ @dcseifert ได้ทดลองดู Zack Snyder’s Justice League ในหลายๆ อุปกรณ์ ผลคืออุปกรณ์ที่สามารถดูหนังเรื่องนี้แล้วเต็มจอพอดีคือ IPad Pro หน้าจอ 13 นิ้วจ้า


อ้างอิง

https://www.polygon.com/movies/22336749/justice-league-4-3-square-box-look-on-tv

https://www.nytimes.com/2021/03/14/movies/zack-snyders-rough-and-tumble-ride-with-justice-league.html

นคร โพธิ์ไพโรจน์
ริจะเบนเส้นทางไปเป็นไลฟ์โค้ชด้านการลดน้ำหนัก แต่เฟลเลยกลับมาเขียนบทความหนังไทยเหมือนเดิม

RELATED ARTICLES