ไวรัลที่มาก่อนคลิปสปอยล์ ‘See Paris Die!’

ย้อนกลับไปเมื่อปี 2005 ที่หนัง House of Wax ฉบับรีบู๊ตที่กำกับโดย เจาเม่ กอลเล็ต เซร่า ออกฉาย มันเป็นปีแรกที่ YouTube เพิ่งถือกำเนิด, Facebook ยังเป็นชุมชนเล็กๆ และ Twitter ยังพัฒนาไม่เสร็จ แต่แคมเปญโปรโมทของหนังก็กลายเป็นไวรัลชิ้นแรกๆ ของโลก ด้วยการ “สปอยล์” ของสตูดิโอเอง!

ในวันนั้น ดาราที่ดังที่สุดใน House of Wax คงไม่พ้น ปารีส ฮิลตัน แต่เธอดังในฐานะเซเลบริตี้ที่มีข่าวฉาว เป็นไฮโซรวยโคตร มีเซ็กซ์เทปหลุดว่อนอินเตอร์เน็ต และมีเรียลิตี้กับน้องสาว The Simple Life (ที่แทบจะเป็นต้นแบบของรายการ ‘ไฮโซบ้านนอก’) เพราะฉะนั้นสตูดิโอเลยต้องโหนเธอไว้ก่อน ซึ่งแน่นอนว่าคาแรกเตอร์คุณหนูผมทองที่มีขาวฉาวนั้น ในขนบของหนังไล่ฆ่าก็ไม่น่าจะรอด

สตูดิโอรู้ว่าคนอยากดูอะไร คงไม่พ้นการตายของ ปารีส ฮิลตัน บนจอใหญ่ ก็เลยผุดแคมเปญ ‘See Paris Die!’ โดยสื่อประชาสัมพันธ์ในตอนนั้นพร้อมโปรยข้อความนี้เต็มไปหมด รวมไปถึงออกคอลเล็คชั่นเสื้อยืด ‘See Paris Die!’ โดยร่วมมือกับแบรนด์ Kitson ซึ่งถือเป็นไอคอนของยุค 00 เพราะเหล่าดาราและเซเลบริตี้มักมาช็อปปิ้งกันที่นี่ จนเป็นแหล่งชุมนุมของเหล่าปาปารัซซี

แต่อะไรก็ไม่สุดเท่าฮิลตันก็มาเล่นแคมเปญนี้กับเขาด้วย เพราะนางก็ ‘แกล้ง’ มาโพสท่าที่หน้าร้านข้างข้อความ ‘See Paris Die!’ ให้ปาปารัซซีถ่ายรูปไปรัวๆ

ทั้งหมดกลายเป็นการช่วงชิงพื้นที่สื่อไปแทบทั้งหมดจนนับเป็นการตลาดแบบไวรัลที่มาก่อนกาล จนทำให้หนังสามารถทำเงินไปมากถึงกว่า 70 ล้านเหรียญฯ เพราะเชื่อว่าใครหลายคนก็คงอยากรู้ว่าฮิลตันจะตายสยองแค่ไหนในหนังเรื่องนี้ ที่ว่าด้วยการจับคนมาทำหุ่นขี้ผึ้งทั้งเป็น

ในเวลาต่อมาฮิลตันให้สัมภาษณ์ถึงการรับเล่นหนังเรื่องนี้ โดยรู้ทั้งรู้ว่าผู้สร้างและคนดูอยากเห็นเธอตายเอาไว้ว่า “หนังมันโหดมาก แต่เพราะมันเป็นหนัง โจล ซิลเวอร์ (ตอนนั้นกำลังมือขึ้นจากการโปรดิวซ์ The Matrix) คอนเซ็ปต์ก็เจ๋งมาก นักแสดงก็เก่ง ผู้กำกับก็เก๋า โอ๊ย แค่นี้ก็คุ้มค่ามากแล้วกับการวิ่งเข้าป่าและถูกเชือดคาจอ”


ข้อมูลประกอบ

https://www.eonline.com/news/1148602/remembering-how-moviegoers-got-psyched-to-see-paris-die-in-house-of-wax

https://bloody-disgusting.com/videos/3439751/kill-week-paris-hilton-dies-house-wax/

นคร โพธิ์ไพโรจน์
ริจะเบนเส้นทางไปเป็นไลฟ์โค้ชด้านการลดน้ำหนัก แต่เฟลเลยกลับมาเขียนบทความหนังไทยเหมือนเดิม

RELATED ARTICLES