10 ตัวละครผิวดำที่น่าจดจำในอนิเมะ

เรามักเจอตัวละครผิวดำได้ในอนิเมะและมังงะของญี่ปุ่นบ่อยๆ เนื่องจากอนิเมะญี่ปุ่นนั้นมักมีพื้นที่ให้กับความหลากหลายทางวัฒนธรรม/เชื้อชาติเสมอตั้งแต่ยุค 80s เป็นต้นมา เราสามารถจำแนกได้ตั้งแต่ตัวละครเชื้อชาติที่มีผิวสีเข้มหรือสีดำ ไม่ว่าจะแอฟริกัน อินเดียน อาหรับ กับตัวละครผิวสีดำที่ไม่มีการระบุสัญชาติ/เชื้อชาติ เนื่องจากบ่อยครั้งการออกแบบคาแรคเตอร์ในอนิเมะมิได้อิงความเป็นจริงทางชาติพันธุ์ ตัวอย่างเช่น สีผม ซึ่งสังเกตเห็นได้ชัดว่าตัวละครในอนิเมะจะมีหัวสีอะไรก็ได้ สีผิวก็เช่นกัน ยิ่งในอนิเมะที่เซ็ตติ้งนั้นไม่ได้อิงโลกจริง เป็นโลกคู่ขนานหรือโลกแฟนตาซี ตัวละครจะมีลักษณะทางกายภาพอย่างไรก็ได้ไม่เกี่ยวกับเชื้อชาติ ดังนั้นตัวละครผิวสีในอนิเมะ มังงะก็ใช่ว่าจะเป็นคนที่มีเชื้อสายแอฟริกัน และแบบสุดท้ายคือตัวละครที่แสดงลักษณะทางวัฒนธรรมบางอย่างของคนผิวสีในโลกจริง (โดยมากจะเป็นวัฒนธรรมแบบแอฟริกัน-อเมริกัน) อย่างเช่น อาคางิ กัปตันทีมบาสโชโฮคุใน Slam Dunk ที่ถึงจะเป็นคนญี่ปุ่นแต่ก็มีลักษณะแบบนักกีฬาบาสผิวดำ ทั้งตัวสูง ผิวสีเข้ม ร่างกายบึกบึนกำยำ เก่งบาส หรือตัวละครอย่าง เจ็ท แบล็ค ในเรื่อง Cowboy Bebop ก็มีคุณลักษณะหลายอย่างที่ใกล้เคียงกับคนดำอย่างมาก ทั้งวิธีการพูด รสนิยมในการฟังเพลงแจ๊สและโซล ถึงจะไม่มีผิวสีดำแต่ก็มักจะถูกผู้ชมมองว่าเป็นคนดำในเรื่อง

ตัวละครผิวสีในอนิเมะนั้นมักเป็นตัวแทนของวัฒนธรรมผิวสีที่คนญี่ปุ่นรับมาใช้ ไม่ว่าจะดนตรี ศิลปะการต่อสู้ (คาโปเอร่า) ไลฟ์สไตล์แบบฮิปฮอป กีฬา ซึ่งมักจะถูกแสดงออกมาด้วยความเคารพและนิยมชมชอบในสิ่งเหล่านั้นของผู้สร้างชาวญี่ปุ่นเอง การที่อนิเมะญี่ปุ่นถูกเผยแพร่ไปทั่วโลกก็ถือเป็นการให้คนดูระดับนานาชาติได้เข้าใจในตัวตนและวัฒนธรรมของคนผิวดำ ขณะที่คนผิวดำเองก็จะได้ภูมิใจที่พวกเขามีตัวตนผ่านการเล่าเรื่องในอนิเมะ


1. Claudia LaSalle จาก Super Dimension Fortress Macross

คลอเดียเป็นเจ้าหน้าที่สื่อสารประจำยานมาครอส เธอเป็นคนผิวดำแบบแอฟริกัน-อเมริกันคนแรกๆ ในโลกอนิเมะ ตามท้องเรื่องของมาครอส มนุษยชาติได้ประสบปัญหาในการใกล้สูญพันธุ์และต้องต่อสู้กับต่างดาวอย่างชาวเซนทราดี มนุษย์ต้องร่วมมือเป็นอันหนึ่งอันเดียวกันเพื่อฝ่าวิกฤติไปให้ได้ จึงทำให้ภายในยานมาครอสที่เหมือนเป็นป้อมปราการสุดท้ายของมนุษยชาตินั้นเต็มไปด้วยคนหลายเชื้อชาติไม่ว่าจะ ตัวเอก อิจิโจ ฮิคารุ ที่เป็นคนญี่ปุ่น ลิน มินเมย์ที่เป็นคนจีน รอย ฟอกเกอร์ที่เป็น ดัทช์-อเมริกัน และ กัปตันโกลบอลที่เป็นคนอิตาลี ถือเป็นอนิเมะเรื่องแรกๆ ที่ตัวละครหลากหลายเชื้อชาติมาอยู่ร่วมในฝ่ายเดียวกัน

บทบาทของคลอเดียนั้นถึงจะไม่ได้เป็นตัวหลักแต่ก็เป็นตัวละครสมทบที่น่าจดจำ เธอเป็นเจ้าหน้าที่ประจำสะพานเดินเรือของยานมาครอส เป็นเพื่อนสนิทของนางเอก มิสะ ฮายาเสะและเป็นคนรักของยอดนักบินฝั่งมนุษย์อย่าง รอย ฟอกเกอร์ เธอเป็นผู้หญิงที่เข้มแข็ง มีความรับผิดชอบสูง มีสติอยู่เสมอในทุกสถานการณ์ คอยให้คำปรึกษาแก่มิสะอยู่เสมอในเรื่องความรัก ในตอนที่ 33 “Rainy Night” ก็แทบจะเป็นตอนที่เล่าเรื่องราวของเธอเต็มๆ 

Macross ถูกซื้อลิขสิทธิ์ไปฉายในอเมริกาในชื่อ Robo Tech ตัวละคร Claudia LaSalle ถูกเปลี่ยนชื่อเป็น Claudia Grant เพื่อให้มีความอเมริกันขึ้น และถือเป็นครั้งแรกสำหรับชาวแอฟริกัน-อเมริกัน ที่ได้เห็นตัวละครที่เป็นตัวแทนของพวกเขามีบทบาทสำคัญในงานอนิเมชั่นของญี่ปุ่น


2. นาเดีย จาก Nadia : The Secret of Blue Water

เธอเป็นนางเอกของเรื่อง Nadia : The Secret of Blue Water ผลงานปี 1990 ของ ผู้กำกับ ฮิเดอากิ อันโนะ แห่งสตูดิโอ Gainax เป็นผลงานก่อนหน้าที่จะสร้างงานระดับตำนานอย่าง Neon Genesis Evangelion แต่ผลงานเรื่องนี้ก็เป็นหนึ่งในอนิเมะที่คนญี่ปุ่นรักและจดจำมากเรื่องหนึ่ง ส่วนหนึ่งคงเพราะมันมี Mood and Tone แบบหนังของ มิยาซากิ ฮายาโอะ เนื่องจากฮิเดอากิ อันโนะเองก็เคยเป็นลูกหม้อของ Studio Ghibli มาก่อน อีกอย่าง โปรเจกต์นาเดียแต่เดิมในช่วง 70’s ทางสถานีโตโฮตั้งใจจะมอบหมายให้ฮายาโอะมาเขียนบทและวางตัวกำกับ แต่โปรเจกต์ก็ถูกระงับไปจนกระทั่งตกมาถึงมือ Gainax

Nadia : The Secret of Blue Water เป็นเรื่องของการผจญภัยของนาเดีย หญิงสาวปริศนาผู้มีอัญมณีปริศนา ”Blue Water” เธอถูกองค์กรปริศนาที่ต้องการแย่งชิงอัญมณีชิ้นนี้ตามล่า โดยมี ฌอง หนุ่มน้อยนักประดิษฐ์คอยช่วยเหลือเธอ และการผจญภัยครั้งนี้นำไปสู่ปริศนาของนครแอตแลนติสที่สูญหาย รูปลักษณ์ภายนอกและการแต่งกายของนาเดียมีลักษณะเหมือนชนพื้นเมืองแอฟริกา เพราะจากข้อสันนิษฐานของนักวิชาการ เมืองแอตแลนติสที่สูญหายนั้นน่าจะอยู่ทางตะวันตกเฉียงใต้ของมหาสมุทรแอตแลนติก ติดกับประเทศโมร็อคโคที่อยู่ทวีปแอฟริกา ดังนั้นทางผู้สร้างจึงดีไซน์ให้นาเดียและชาวแอตแลนติสเป็นคนผิวดำ ซึ่งตรงพ้องกับอนิเมชั่น Atlantis : The Lost Empire ของค่าย Disney ที่ออกมาในปี 2001 ที่ให้นางเอกชาวแอตแลนติสเป็นคนผิวดำเช่นกัน เนื้อเรื่องและองค์ประกอบต่างๆ ของ Atlantis มีความคล้ายคลึงกับเรื่อง Nadia อย่างมากจนมีการตั้งข้อสงสัยว่างานชิ้นนี้ของดิสนีย์ได้รับอิทธิพลมาจากเรื่อง Nadia แต่ทางดิสนีย์ก็ปฏิเสธและบอกว่าเป็นเพียงความบังเอิญเท่านั้น

นาเดียเป็นตัวละครเอกหญิงคนแรกของวงการอนิเมะที่มีผิวดำ ซึ่งถือเป็นสิ่งใหม่มาก ในช่วงแรกที่ออกฉายก็มีเสียงตอบรับไม่ดีนักกับการที่เป็นคนผิวสี แต่ภายหลังคนดูก็เริ่มเปิดใจให้เธอมากขึ้น จนในที่สุดนาเดียก็ถูกโหวตให้เป็นนางเอกแห่งปีจาก Anime Grand Prix 1991 จัดโดยนิตยสาร Animage ถือเป็นนางเอกผิวดำคนแรกที่ได้รับกการโหวตเป็นอันดับหนึ่งของรางวัลนี้และสามารถล้มแชมป์ตลอดกาลของรายการนี้อย่าง นาอุชิกะ จาก Nausicaa of the valley of the wind ที่เป็นผลงานของฮายาโอะลงได้


3. Afro จาก Afro Samurai

ใช่ครับตัวละครเอกเรื่องนี้ชื่อ แอฟโฟร่ ตามทรงผมของเขา Afro Samurai สร้างจากมังงะของอาจารย์ทากาชิ โอกาซากิ เป็นเรื่องราวในเซ็ตติ้งแบบญี่ปุ่นโบราณที่มีส่วนผสมของความไซไฟแฟนตาซี แอฟโฟร่ ตัวเอกของเรื่องเป็นลูกชายของ นัมเบอร์วัน หรือนักดาบอันดับหนึ่ง แต่นัมเบอร์วันก็ถูกสังหารโดย นัมเบอร์ทู นักดาบอันดับสอง ที่ต้องการจะขึ้นเป็นอันดับหนึ่งแทนที่ เพื่อแก้แค้นให้พ่อ แอฟโฟร่ต้องก้าวสู่วิถีนักดาบแล้วไต่เต้าอันดับจนได้กลายเป็นนัมเบอร์ทูคนใหม่ เพราะมีเพียงนัมเบอร์ทูเท่านั้นที่จะสามารถขอท้าดวลกับนัมเบอร์วันได้ ขณะที่ไม่ว่าใครก็สามารถท้าดวลกับนัมเบอร์ทูได้ ทำให้แอฟโฟร่ต้องคอยรับมือเหล่านักฆ่าจากทุกสารทิศที่มุ่งหวังจะแย่งชิงตำแหน่งนัมเบอร์ทู

ซึ่งเรื่องนี้จะไม่มีการอ้างอิงความสมจริงทางประวัติศาสตร์ใดๆ ทั้งสิ้น ทำไมคนดำถึงเป็นซามูไรได้? นี่มันยุคสมัยไหนกันแน่? ทำไมมีมือถือและปืนเลเซอร์? ตั้งคำถามไปก็เท่านั้นเพราะ Afro Samurai คืองานที่สร้างมาเพื่อเชิดชูวัฒนธรรม African-American ดนตรีแบบโซลและฮิปฮอปแล้วนำมาผสานให้เข้ากับวัฒนธรรมและฉากหลังที่เป็นญี่ปุ่น จึงทำให้สไตล์การนำเสนอของเรื่องนี้นั้นอยู่เนื้อเรื่องที่ค่อนข้างจะเรียบง่ายและเป็นเส้นตรง เน้นวิช่วลและสไตล์ภาพ ฉากแอ็คชั่นที่โหดเลือดสาด และดนตรีประกอบที่รวมเหล่าศิลปินฮิปฮอปไว้มากมาย นำทีมโดย RZA ตามด้วย guest อย่าง Q-Tip, Talib Kweli, Slick Rick, Big Daddy Kane และ the Wu-Tang Clan

Afro Samurai เป็นงานอนิเมะของสตูดิโอ Gonzo ที่ถูกสร้างขึ้นเพื่อฉายในอเมริกาเป็นประเทศแรก แทนที่จะเป็นญี่ปุ่น เพื่อเจาะตลาดฝั่งคนดูอเมริกาโดยเฉพาะ นอกจากจะได้ RZA มาทำเพลงประกอบให้แล้วยังได้ดาราผิวดำระดับ iconic อย่าง Samuel L. Jackson มาเป็น Executive Producer ควบกับการพากย์บทตัวนำอย่าง แอฟโฟร่ และ นินจานินจา ด้วย และอนิเมะเรื่องนี้จะมีเพียงพากษ์ภาษาอังกฤษเท่านั้น ซึ่งเป็นการตลาดที่แปลกประหลาดมากๆ แต่ก็ได้ผลตอบรับที่ดีจากผู้ชมอเมริกา

ดู Afro Samurai ได้ทาง Netflix


4. Carole Stanley จาก Carole and Tuesday

เรื่องเกิดในโลกอนาคตที่คนเริ่มไปอาศัยกันที่ดาวอังคาร คาโรล เป็นเด็กกำพร้าที่มีความฝันเป็นนักดนตรี วันหนึ่งระหว่างเล่นดนตรีอยู่ข้างถนน เธอก็ได้เจอกับ ทิวส์เดย์ หญิงสาวผู้มากับกีตาร์หนึ่งตัวและขอร่วมเล่นกับเธอ ทั้งสองถูกชะตากันและตั้งใจที่จะตั้งวงดูโอเพื่อเดบิวเป็นศิลปินด้วยกัน ในโลกที่ค่ายเพลงเริ่มใช้ AI แต่งเพลงที่คิดว่าจะสามารถติดหูคนฟังได้ แต่คาโรลและทิวส์เดย์ยังใช้วิธีดั้งเดิมในการแต่งเพลง นั่นคืออารมณ์และสัญชาตญาณของมนุษย์

ตัวละครของคาโรลนั้นสะท้อนชีวิตของคนผิวสีในอเมริกาที่เป็นคนจนและต้องดิ้นรนอย่างมากเพื่ออยู่รอดในสังคม เธอมีความฝัน ต้องการตะเกียกตะกายแต่ก็ต้องทำงานพิเศษเพื่อหาเลี้ยงชีวิต ขณะที่คนขาวอย่างทิวส์เดย์นั้นเป็นคนรวย ลูกคุณหนู จึงทำให้การที่ได้เห็นทั้งคู่มาอยู่ด้วยกัน เป็นเพื่อนที่รักและเข้าใจกัน คอยช่วยเหลือกัน ทำตามความฝันร่วมกันจึงเป็นภาพที่งดงามมากๆ

Carole and Tuesday เป็นอนิเมะที่ทำฉลองครบรอบ 20 ปีของสตูดิโอ Bones ที่ฝากผลงานดีๆประดับวงการไว้มากมายอย่าง Full Metal Alchemist และ Eureka7 กำกับโดย Shinichiro Watanabe ผู้ซึ่งโด่งดังจากการสร้างอนิเมะที่มีสไตล์แบบอเมริกันอย่าง Cowboy Bebop งานอนิเมชั่นจึงเนี้ยบสวยงาม และมีความอเมริกันมากๆ และที่สำคัญที่สุดคือเพลงในเรื่องเพราะมากๆ

รับชม Carole and Tuesday ได้ทาง Netflix


5. Dutch จาก Black Lagoon

เขาเป็นเจ้าของเรือ Black Lagoon และเป็นหัวหน้าของทีมขนส่งของเถื่อน The Lagoon ในอดีตเขาเคยเป็นนาวิกโยธินของสหรัฐอเมริกาที่เข้าร่วมสงครามเวียดนาม ก่อนจะหลบหนีมายังประเทศไทยโดยทำงานเป็นทหารรับจ้าง และนักขนส่งของเถื่อนในนามบริษัท The Lagoon

Black Lagoon นั้นเป็นเรื่องราวที่เกิดขึ้นในประเทศไทย ณ เกาะสมมติที่ชื่อว่า “รอนาปลา” ที่ซึ่งเป็นเขตปกครองพิเศษเต็มไปด้วยเหล่าทรชน คนนอกกฎหมาย แก๊งค์มาเฟียจากหลายประเทศ มารวมตัวกัน จึงทำให้เกิดเรื่องวุ่นวายไม่เว้นแต่ละวัน ที่ดูยังไงก็น่าจะได้แรงบันดาลใจจากพัทยา โดยบริษัท The Lagoon นั้นเป็นเหมือนทหารรับจ้างที่คอยส่งของให้กับธุรกิจโลกมืด และมักไปพัวพันกับการปะทะกันของเหล่าอาชญากรหรือแม้แต่ CIA FBI โดยในทีม The Lagoon มี เลวี่ (นางเอก)สาวสุดระห่ำที่เป็นมือปืน ร็อค อดีตมนุษย์เงินเดือนญี่ปุ่นที่ผันตัวมาเป็นอาชญากร คอยเจรจาและคิดแผน เบนนี่ แฮ็กเกอร์ผู้มีหน้าที่หาข้อมูล และ ดัทช์ หัวหน้าทีมที่คอยรับงานและปฏิบัติภารกิจให้ลุล่วง 

ดัทช์เป็นชายแอฟริกัน-อเมริกันที่รูปร่างบึกบึน ถนัดการขับเรือและเชี่ยวชาญการใช้อาวุธ ใจเย็น สุขุม เขาเป็นหัวหน้าที่ลูกน้องพึ่งพาได้ เขามักจะเลือกใช้การเจรจาต่อรองก่อนจะใช้กำลัง แต่ก็ต่อสู้ได้ดีเมื่อถึงคราวจำเป็น มีความรอบคอบในการทำภารกิจ มักไม่เอาทีมไปอยู่จุดที่เสี่ยงเกินไป เป็นตัวละครคนดำที่ทั้งคูลและเท่มากๆ

ชม Black Lagoon ทั้ง 3 ซีซั่นได้ที่ Netflix


6. Loran Cehack จาก Turn A Gundam

โลรันเป็นพระเอกกันดั้มคนแรก (และคนเดียว) ที่เป็นคนผิวดำ เทิร์นเอกันดั้มเล่าถึงโลกยุคที่อารยธรรมดั้งเดิมได้ล่มสลายไปแล้ว และมนุษย์ก็พัฒนาความรู้และเทคโนโลยีขึ้นมาใหม่ จนในที่สุดก็มาถึงยุคหลังปฏิวัติอุตสาหกรรมได้อีกครั้ง แต่จู่ๆ โลกก็ถูกรุกรานโดยชาวดวงจันทร์ที่มีเทคโนโลยีที่เหนือกว่าหลายเท่า โลรัน เด็กหนุ่มคนรับใช้ของบ้านตระกูลเฮลม์ได้ไปเจอกับ เทิร์นเอกันดั้ม หุ่นยนต์ที่หลงเหลือจากเทคโนโลยีในโลกยุคเก่าหรือที่เรียกว่า “ประวัติศาสตร์มืด” เขาขึ้นขับกันดั้มและพยายามที่จะยุติความขัดแย้งระหว่างชาวโลกและชาวดวงจันทร์ ซึ่งแท้จริงแล้ว โลรันเป็นสปายของชาวดวงจันทร์ที่ลงมายังโลกและแฝงตัวเข้ากับสังคมบนโลก แต่เขารับไม่ได้ที่ชาวโลกและชาวดวงจันทร์จะต้องมาทำสงครามกัน

ถึงแม้ว่าเทิร์นเอกันดั้มจะเป็นภาคที่ไม่ประสบความสำเร็จนัก เนื่องจากทั้งดีไซน์ตัวละครและหุ่นยนต์นั้นมีความแปลกแหวกแนวจนไม่ได้ถูกใจคนหมู่มาก แต่จริงๆ แล้วเป็นภาคที่มีความลุ่มลึกทางเนื้อหา และไอเดียที่ตัวผู้กำกับโทมิโนะ โทชิยูกิพยายามจะทำบทสรุปรวมของกันดั้มทุกภาคเข้าไว้ด้วยกัน โดยโลรันเป็นคนที่สุภาพ นอบน้อม ถ่อมตัว ประนีประนอม จงรักภักดี จึงถือเป็นภาพลักษณ์ที่ค่อนข้างแปลกถ้าเทียบกับตัวเอกกันดั้มทั่วไป ซึ่งหลายครั้งการแก้ปัญหาของโลรันจึงเป็นการยับยั้งไม่ให้มีการนองเลือดมากกว่า

การที่ผู้กำกับโทมิโนะให้โลรันเป็นคนผิวดำนั้น คนดูมักจะวิเคราะห์ว่าเป็นการที่เขาอยากพูดเรื่องการล่าอาณานิคม การที่ชาวดวงจันทร์รุนรานชาวโลกที่เทคโนโลยีด้อยกว่าก็เหมือนประเทศเจ้าอาณานิคมในประวัติศาสตร์ และการที่ตัวเอกเป็นคนรับใช้ผิวดำในตระกูลคนขาวที่ร่ำรวย ก็มีความคล้ายคลึงกับความเป็นทาสของคนผิวดำในยุคก่อน ดังนั้นการให้ตัวเอกอย่างโลรันเป็นคนผิวดำและพยายามหยุดยั้งการล่าอาณานิคมที่เกิดจากประเทศแม่ของเขาจึงดูน่าสนใจไม่น้อย

แต่เดิมนั้นผู้กำกับโทมิโนะตั้งใจจะให้ตัวเอกของกันดั้มภาคนี้เป็นผู้หญิงผิวดำแล้วใช้ชื่อว่า ลอร่า แต่ทางสตูดิโอซันไรส์ผู้ผลิตอนิเมะเรื่องนี้ไม่อนุญาต เพราะเสี่ยงต่อการที่คนจะชอบ จากลอร่าก็เลยกลายเป็นโลรันที่เป็นผู้ชายไป แต่ผู้กำกับโทมิโนะก็ยังคงเอาคืนสตูดิโอโดยการให้มีฉากที่โลรันปลอมตัวเป็นผู้หญิงแล้วใช้นามแฝงว่า ลอร่า ซึ่งปรากฏว่าตัว ลอร่า กลับกลายเป็นที่ชื่นชอบของแฟนๆ เป็นอย่างมาก


7. Casca จาก Berserk

แคสก้าเป็นตัวเอกหญิงจากเรื่อง Berserk มังงะที่เขียนโดยอาจารย์ มิอุระ เคนทาโร่ ถูกนำมาสร้างเป็นอนิเมะแล้ว 2 ครั้งด้วยกัน โดยเบอร์เซิร์กนั้นเป็นมังงะแนวดาร์คแฟนตาซีที่มีการเขียนมายาวนานตั้งแต่ปี ค.ศ 1989 ต่อเนื่องมาถึงปัจจุบันก็ยังคงไม่จบ ซึ่งอนิเมะนั้นสร้างถึงเพียงจบภาคหอคอยแห่งการพิพากษาเท่านั้น

แคสก้าเป็นนายกองของกองพันเหยี่ยว กองพันทหารรับจ้างที่นำโดยเหยี่ยวขาวกรีฟีส ในตอนเด็ก เธออาศัยในหมู่บ้านที่ยากจน จนพ่อแม่ขายเธอให้เป็นคนรับใช้ของขุนนาง แต่ระหว่างกำลังนั่งรถม้าไปยังจุดหมาย เหล่าขุนนางก็ทนไม่ไหวและจะข่มขืนเธอ แต่กรีฟิสและกองพันเหยี่ยวก็ผ่านมาพอดีและช่วยไว้ทัน แคสก้าจึงตัดสินใจที่จะแข็งแกร่งอย่างกรีฟีสเพราะไม่อยากเป็นคนอ่อนแอที่ถูกย่ำยีอีกต่อไป หลังจากนั้นเธอก็ได้ฝึกฝนดาบและกลายเป็นยอดฝีมือของกองพันเหยี่ยวรองจากกรีฟีส เธอนั้นทั้งรักและเทิดทูนกรีฟีสมาตลอด จนกระทั่งกัทส์ที่เป็นตัวเอกของเรื่องเข้ามาในกองพันเหยี่ยว เธอก็ไม่ชอบกัทส์ที่ได้รับความสนใจจากกรีฟิสไป แต่ภายหลังจากผ่านเรื่องราวมามากมาย เธอกับกัทส์ก็พัฒนากลายมาเป็นคนรักกัน

ภาพลักษณ์ของแคสก้านั้นเป็นอัศวินหญิงผิวดำ แข็งแกร่งกล้าหาญ ได้รับความเชื่อถือจากลูกน้อง ด้วยความที่เธอต้องเป็นทหารรับจ้างทำให้ภาพลักษณ์ความเป็นผู้หญิงของเธอนั้นถูกบดบังไป ยกเว้นความรู้สึกที่เธอมีให้ต่อกรีฟีสที่ยังบ่งบอกความเป็นผู้หญิงของเธอ และยิ่งเมื่อเธอได้รู้จักกับกัทส์ ความเป็นหญิงของเธอยิ่งค่อยๆ เผยออกมาชัดเจนขึ้น ฉากที่ชอบคือตอนที่แคสก้ามีประจำเดือน ทำให้เธอไม่สามารถออกรบได้เต็มที่เหมือนเคย และไม่สามารถบอกใครได้ มีเพียงกัทส์คนเดียวที่รู้และเห็นใจเธอ

เรื่องที่ว่าแคสก้าเป็นคนดำแอฟริกันหรือเปล่านั้นมักเป็นที่ถกเถียงของแฟนๆ เพราะโลกเบอร์เซิร์กนั้นอ้างอิงจากยุโรปยุคกลาง และยุโรปช่วงนั้นไม่น่าจะมีคนผิวดำแอฟริกัน แฟนๆ จึงมองว่าแคสก้าน่าจะเป็นชาวคูชาน ที่อ้างอิงจากจักรวรรดิคูชานในประวัติศาสตร์จริงที่มีถิ่นที่ตั้งอยู่ตะวันออกกลางยาวไปถึงตอนเหนือของอินเดีย ซึ่งชาติกำเนิดของแคสก้านั้นไม่เคยมีการเปิดเผยในเรื่อง และโลกในเบอร์เซิร์กก็เป็นเพียงจักรวาลสมมุติ แต่จากบทสัมภาษณ์ของอาจารย์มิอุระ ก็เคยให้คำตอบเรื่องสีผิวของแคสก้าไว้ว่าที่แคสก้าเป็นคนผิวดำ เพราะแกรู้สึกว่าผู้หญิงผิวดำนั้นดูเซ็กซี่น่าหลงใหล


8. Muhammad Avdol จาก Jojo’s Bizare Adventure Part 3 : Stardust Crusader

อับดุลเป็นตัวละครสำคัญของ โจโจ้ ล่าข้ามศตวรรษ ภาค 3 ที่ชื่อไทยลิเกๆ หน่อยว่า นักรบประกายดาว ซึ่งจัดว่าเป็นภาคที่ประสบความสำเร็จที่สุด เข้าถึงคนกลุ่มหมู่มากที่สุด เพราะเนื้อเรื่องที่เป็นเส้นตรงเข้าใจง่าย ตัวละครเป็นที่จดจำ และเป็นภาคแรกที่มีพลัง “แสตนด์” เข้ามา

อับดุล เป็นผู้ใช้แสตนด์ชาวอียิปต์ เขาเป็นหนึ่งในคณะเดินทางของโจสตาร์เพื่อปราบดิโอ แสตนด์ของเขานั้นคือ ไพ่เมจิคเชียนเรด เป็นแสตนด์นกไฟที่สามารถปล่อยไฟออกมาเผาผลาญศัตรูได้ นอกจากนี้เขายังเป็นหมอดูไพ่ทาโร่ต์ ที่เป็นคนตั้งชื่อแสตนด์ตามไพ่ต่างๆ เขาเป็นนักเดินทางที่มีความรอบรู้ในวัฒนธรรมหลายประเทศและมีความสนิทชิดเชื้อกับโจเซฟ โจสตาร์ เป็นผู้แสดงให้โจทาโร่เข้าใจถึงความสามารถที่เรียกว่าแสตนด์

โจโจ ล่าข้ามศตวรรษภาค 3 ว่าด้วยการเดินทางข้ามทวีปจากญี่ปุ่นไปอียิปต์เพื่อไปปราบตัวร้าย “ดิโอ” ศัตรูคู่อาฆาตของตระกูลโจสตาร์ คณะเดินทางของโจสตาร์จึงมีความหลากหลายทางเชื้อชาติ ตั้งแต่โจเซฟ โจสตาร์ที่เป็นชาวอังกฤษ คูโจ โจทาโร่ และ คะเคียวอิน โนริมากิ ที่เป็นชาวญี่ปุ่น ฌอง ปิแอร์ โปลนาเรฟ ชาวฝรั่งเศส อิกกี้ สุนัขพันธ์ บอสตัน เทอร์เรียร์ และ อับดุล ที่เป็นชาวอียิปต์ ในทีมนั้นอับดุลเป็นคนที่มีความรับผิดชอบสูง เขารู้สึกอับอายที่เคยเผชิญหน้ากับดิโอแล้วตัดสินใจหนีอย่างไม่คิดชีวิต ทำให้เขามุ่งมั่นที่จะเผชิญหน้ากับดิโออีกครั้ง และเอาชนะความกลัวนี้ให้ได้ เทียบกับคนอื่นๆ ในทีมแล้ว อับดุลค่อนข้างมีความสุขุมรอบคอบ วางแผน และอ่านเกมได้ค่อนข้างดี แต่หลายครั้งเขาก็พาตัวเองไปสู่อันตรายเพราะความเสียสละของเขาที่ต้องการช่วยเพื่อนร่วมทีม ปกติเขามักจะเป็นคนซีเรียสจริงจังแต่บางครั้งเขาก็หลุดรั่วออกมาสุดๆ ได้เหมือนกัน ฉากที่น่าจดจำของอับดุลได้แก่ ตอนสู้กับโปลนาเรฟ และ ตอนสู้กับแสตนด์จัดด์เมนต์

ดูโจโจ ล่าข้ามศตวรรษ ภาค 3 ฟรีได้ที่นี่ และมีใน Netflix ด้วยเช่นกัน


9. Lalah Sune จาก Mobile Suit Gundam

ลาล่า ซูน ตัวละครสำคัญจาก Mobile Suit Gundam ภาคแรก เธอเป็นตัวละครที่โผล่มาช่วงครึ่งหลังของเรื่องก็จริงแต่มีผลกับตัวละครหลักอย่างอามุโร่และชาร์มากๆ เธอเป็นคนรักของชาร์ อัสนาเบิล คู่ปรับตลอดกาลของอามุโร่ และเป็นหญิงสาวที่อามุโร่ตกหลุมรักตั้งแต่เจอกันครั้งแรก เนื่องจากทั้งคู่เป็นนิวไทป์หรือมนุษย์พันธุ์ใหม่เหมือนกันจึงสามารถสื่อสารกันผ่านทางโทรจิตได้ ลาล่าเองก็มีความสนใจในตัวอามุโร่เพราะเขามีพลังเช่นเดียวกับเธอ แต่เธอก็เลือกที่จะเข้าข้างชาร์และต่อสู้กับอามุโร่ เนื่องจากชาร์เป็นผู้ช่วยเธอให้พ้นจากชีวิตที่ต้องเป็นเครื่องมือให้กับนักพนันที่บราซิล (อ้างอิงจากภาค The Origin ที่เล่าการพบกันครั้งแรกของลาล่าและชาร์) และนั่นนำไปสู่โศกนาฎกรรมระหว่างอามุโร่ ชาร์ และลาล่า

ลาล่า เป็นนิวไทป์ที่พลังตื่นขึ้นเองโดยธรรมชาติและเป็นนิวไทป์คนแรกๆ ในจักรวาลกันดั้ม มีสัมผัสพิเศษและมีญาณหยั่งรู้สิ่งต่างๆ ที่จะเกิดขึ้น ซึ่งค่อนข้างสอดคล้องกับความที่เธอนั้นเป็นคนอินเดียโดยกำเนิด และความเป็นอินเดียนั้นดูเชื่อมโยงกับความหยั่งรู้ตื่นตัวทางจิตวิญญาณ ถึงแม้ว่าเธอจะเสียชีวิตไปแล้ว แต่บทบาทของเธอยังส่งผลต่อชาร์และอามุโร่ในภาคต่อๆ มา และรวมถึงภาค Unicorn ด้วย

สำหรับอนิเมะที่ออกฉายในปี 1979 Mobile Suit Gundam ถือว่าเป็นอนิเมะที่มีองค์ประกอบหลายอย่างที่ใหม่มากๆ ในวงการอนิเมะยุคนั้น อย่างการที่ตัวละครเป็นชาวอินเดียผิวดำและยังเป็นผู้หญิงที่ทำให้เกิดรักสามเส้าระหว่างเธอ พระเอกและตัวร้ายก็ถือเป็นหนึ่งในองค์ประกอบที่แปลกใหม่มากๆ และเมื่อพูดถึงนิวไทป์ ตัวละครตัวแรกๆ ที่แฟนๆ กันดั้มนึกถึงก็มักจะเป็นลาล่า ซูน

สามารถชม Mobile Suit Gundam ภาคแรกและภาค Origin ได้ที่ แอพ Flixer


10. Killer B จาก Naruto Shippuden

Killer B เป็นนินจาจากแคว้นคุโมะงาคุเระ ซึ่งโดยลักษณะของคนแคว้นนี้จะมีผิวสีเข้มแบบช็อกโกแลต เขาเป็นน้องชายของไรคาเงะ ประมุขของหมู่บ้าน และเป็นร่างสถิตของสัตว์หางเช่นเดียวกับนารุโตะ จุดเด่นที่แสดงถึงความเป็นคนดำชัดๆ ของเขานั่นก็คือการที่เขาจะทำการแร็ปอยู่ตลอดเวลาแม้แต่เวลาต่อสู้ โดยจะมีสมุดจดคำสัมผัสในสัมผัสนอกเจ๋งๆ ไว้ใช้ในการแต่งท่อนแร็ปอยู่ตลอด

นอกจากนี้เขายังถือเป็นอาจารย์คนที่สี่ของตัวเอกอย่างนารุโตะ เขาเป็นคนสอนนารุโตะให้ใช้จักระของสัตว์หางได้โดยที่ยังคงคุมสติความเป็นมนุษย์ไว้ได้ เขาเป็นร่างสถิตของสัตว์หางที่แปลกกว่าใครเพื่อนตรงที่เขากับแปดหางนั้นมีความสัมพันธ์แบบเพื่อนที่แนบแน่น ด้วยความที่เขาเป็นคนง่ายๆ สบายๆ เข้าอกเข้าใจคนอื่นนั้นทำให้เขาสามารถเป็นเพื่อนกับสัตว์หางและกลายเป็นคู่หูกันได้ไม่ยาก ซึ่งนั่นก็ทำให้นารุโตะเริ่มเกิดมุมมองใหม่ เขาเลยเข้าหาเก้าหางด้วยความที่อยากจะผูกมิตรด้วยแทน

คิลเลอร์ บี นั้นเป็นตัวละครที่เรียกได้ว่า Bad ass สุดๆ ถึงจะดูเพี้ยนๆ บ้าๆ บอๆ แต่เวลาต่อสู้นั้นถือว่าเก่งชนิดหาตัวจับยากในเรื่อง ฉากที่แฟนๆ จำได้ดีคือฉากที่ทีมของซาสุเกะบุกไปหวังจะจับตัวคิลเลอร์บีด้วยความมั่นใจอันเต็มเปี่ยม แต่ซาสึเกะและพรรคพวกกลับโดนอัดซะปางตาย เป็นฉากตบเกรียนที่แฟนๆ สะใจกันมากที่สุดฉากนึง

RELATED ARTICLES